Đa dạng hóa hình thức dạy học cho học sinh tiểu học để ứng phó với dịch
Giáo dục - Ngày đăng : 13:42, 12/08/2021
Năm học 2020-2021, cả nước có 14.786 cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục cấp tiểu học. Tỷ lệ phòng học/lớp đạt trung bình 0,98, trong đó, phòng học kiên cố đạt 79,5%, phòng học bán kiên cố đạt 18,5%, phòng học tạm, mượn chiếm 2%; số phòng học còn thiếu và đang học nhờ, mượn chiếm 0,75%.
Cả nước có hơn 8,7 triệu học sinh tiểu học, tăng 152 nghìn em so với năm học trước. Tổng số lớp là 280.274, tăng 4.325 lớp. Tỷ lệ trung bình học sinh/lớp là 31,27.
Đây là năm học đầu tiên cả nước thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Dù có nhiều khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, song tất cả trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh đáp ứng chuẩn đầu ra theo quy định.
Trong đó, học sinh lớp 1 theo học chương trình, sách giáo khoa mới có một số mặt nổi trội hơn các lứa học sinh đã học chương trình hiện hành. Nhiều học sinh mạnh dạn, tự tin hơn, biết nêu quan điểm cá nhân và cơ bản đọc thông, viết thạo ngay trong học kỳ 1.
Năm học 2021-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung các điều kiện để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5; đồng thời, tăng cường rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục và bố trí quỹ đất để xây dựng trường, điểm trường, lớp học, khắc phục tình trạng trường, lớp có quy mô lớp học và sĩ số học sinh vượt quá quy định.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục tiểu học tập trung đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để ứng phó với mọi tình huống của dịch; chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp; tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình khi dịch diễn biến phức tạp, bảo đảm để học sinh không bị gián đoạn việc học tập.