Thành phố Hồ Chí Minh: Năm 2024, tuyến metro số 1 mới có thể hoàn thành

Giao thông - Ngày đăng : 17:03, 08/09/2021

(HNMO) - Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang bị chậm tiến độ và có thể hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tuyến metro số 1 tiếp tục chậm tiến độ và lùi thời gian hoàn thành.

Thông tin trên vừa được Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) gửi Sở Giao thông Vận tải để chuẩn bị nội dung báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.

Theo đó, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang bị chậm tiến độ và có thể hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, Tư vấn chung (Liên danh NJPT) đánh giá, tiến độ dự án khó có thể hoàn thành trong năm 2021. Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng Tư vấn chung và các nhà thầu thi công xây dựng lại tiến độ trên cơ sở đánh giá từng tác động cụ thể. Dự kiến, thời gian hoàn thành vào khoảng cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Dự án tuyến metro số 1 có 5 gói thầu thi công, xây dựng và thiết bị chính; trong đó, đã ký kết và triển khai thi công 4 gói thầu gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố); CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son); CP2 (đoạn trên cao và depot); CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng).

Trong khi đó, gói thầu CP4 (hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị) dự kiến triển khai vào cuối năm 2021. Theo đánh giá của Tư vấn chung, nhà thầu của gói thầu CP3 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhiều hơn các nhà thầu của gói thầu xây lắp (CP1a, CP1b, CP2).

Nguyên nhân là các công việc liên quan đến gói thầu CP3 chủ yếu tập trung ở nước ngoài như mua sắm, sản xuất, kiểm tra; việc vận chuyển, điều động chuyên gia nước ngoài để thực hiện thử nghiệm và vận hành thử...

Thời gian qua, dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã có phương án và thực hiện các biện pháp thi công “3 tại chỗ,” di chuyển theo “2 điểm đến - 1 cung đường” nhưng số lượng nhân công của dự án vẫn tiếp tục giảm do ảnh hưởng việc hạn chế đi lại, nằm trong khu phong tỏa...

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, việc sụt giảm mạnh nhân công, các chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh và vật tư thiết bị cũng không thể được nhập cảnh đúng tiến độ đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án.

Về phía Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét tháo gỡ các vướng mắc trong thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia của dự án. Bên cạnh đó, có các biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư và thông quan; đồng thời, có các biện pháp cấp phép các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị của dự án trong thời gian kiểm soát di chuyển do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Chất lượng công trình, đến nay, được bảo đảm theo đúng thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật, đề cương quản lý chất lượng gói thầu quy định. Khối lượng tổng thể toàn dự án đạt 87,5%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt 91%.

Trước đó, dự án tuyến metro số 1 đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 43.757 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án và vận hành vào cuối năm 2021 nhưng đến nay dự án sẽ không hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7km, trong đó, đoạn đi ngầm dài 2,6km, đoạn đi trên cao dài 17,1km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. 

Hà Phạm