Traphaco-Thương hiệu của công nghệ mới và bản sắc cổ truyền
Xã hội - Ngày đăng : 15:30, 21/12/2004
Thành công từ chất lượng, uy tín
Tháng 11 năm 1999, Traphaco được cổ phần hoá, hình thức sở hữu mới, bộ máy nhân sự mới như tiếp sức cho Traphaco. Những ngày đầu mới cổ phần, Cty gặp nhiều khó khăn vì chưa có tên tuổi, thế rồi "viên sáng mắt" được chọn là điểm xuất phát. Thương hiệu Traphaco bắt đầu được người tiêu dùng biết đến qua nhãn hiệu viên sáng mắt, nhân sâm tam thất, nước súc miệng T-B, hoạt huyết dưỡng não, hà thủ ô... Đến bây giờ, Traphaco đã có 100/150 mặt hàng thuốc đông dược và chiếm lĩnh 70% thị trường thuốc đông dược.
Thuốc tốt, giá cả hợp lý, cách thức bán hàng, chăm sóc khách hàng không kém gì các doanh nghiệp nước ngoài. Theo đúng nghĩa “chất lượng ngoại-giá nội”. Traphaco được người tiêu dùng tín nhiệm. Người tiêu dùng không phụ mình, hàng sản xuất đến đâu, bán hết đến đó, thu nhập của cán bộ công nhân không ngừng tăng, có tích lũy, nộp ngân sách khá. Tiếp đến, Traphaco đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất thuốc tốt theo tiêu chuẩn quốc tế. Năm 1998, Cty là doanh nghiệp đầu tiên ở phía Bắc có nhà máy sản xuất thuốc hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP. Đầu năm 2004, Traphaco đã khánh thành 1 nhà máy hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP, có hệ thống kiểm tra chất lượng đạt tiêu chuẩn GLP, hệ thống kho tàng đạt tiêu chuẩn GSP, đây là nhà máy có quy mô lớn nhất ở miền Bắc hiện nay. Sau đó, UBND Thành phố Hà Nội đã cấp cho Traphaco hơn 10.000 m2 đất ở Hoàng Liệt- Thanh Trì. Với số vốn đầu tư 60 tỷ đồng, Năm 2000 khởi công, tháng 1 năm 2004, một nhà máy mới hiện đại đã được hoàn thành và đi vào hoạt động.
Cái tên Traphaco càng được nhiều người biết đến qua những chương trình quảng cáo với những tên thuốc quen thuộc làm từ tam thất, củ bình vôi, chè dây... Gần đây, Traphaco trở thành "hiện tượng Traphaco" trong làng dược bởi thuốc CADEF, Celgar, thuốc hỗ trợ điều trị ung thư có nguồn gốc thảo dược đầu tiên được phép sản xuất và lưu hành tại VN.
Khai thác mọi nguồn lực, sẵn sàn cho cạnh tranh
Trong cơ chế mở cửa, hàng trăm hãng thuốc tân ồ ạt đổ xô vào Việt
Một lợi thế cạnh tranh khác của Cty là chính sách đãi ngộ nhân viên. Cty có những quy chế riêng, thưởng phạt rõ ràng, nhưng cái quan trọng nhất là sắp xếp lao động đúng chỗ. Ai muốn lương cao phải học hỏi nâng cao tay nghề. Tôi luôn gần gũi với anh em để biết tâm tư của họ. Phòng làm việc của tôi ở đây như anh đã thấy, giản dị khiêm nhường, bất kể ai có thể vào mà không cảm thấy có khoảng cách. Chỉ khi anh em cùng đồng lòng với mình thì mọi việc sẽ trôi chảy. Nhân viên được đãi ngộ tốt thì mới có sản phẩm tốt, chất lượng ổn định.
Hiện nay, với gần 600 cán bộ công nhân viên, nhưng mức thu nhập bình quân của người lao động ở Traphaco đạt xấp xỉ 3 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể đến các phúc lợi xã hội khác như được đi học, đi tham quan du lịch và thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật do Traphaco tài trợ. Ngoài nhà máy hiện đại ở Hoàng Liệt (Hà Nội) Traphaco sắp sửa đưa vào hoạt động nhà máy thứ hai ở Văn Lâm (Hưng Yên) được xây dựng trên diện tích 50.000m2 với số vốn đầu tư 60 tỷ đồng.
Là một trong 10 doanh nghiệp dược có doanh thu lớn nhất cả nước, có mạng lưới phân phối rải khắp ba miền với hơn 30 đại lý trong cả nước, Traphaco đang tích cực xúc tiến việc đưa sản phẩm ra nước ngoài. Thị trường một số nước như Ucraina, Nga… cũng đã biết đến sản phẩm của Traphaco. Kết thúc năm 2004, doanh số của Traphaco đạt hơn 190 tỷ đồng, trong đó giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ đồng. Đây là con số khiêm tốn nhưng điều quan trọng hơn, nó khẳng định một điều, Traphaco đã s½n sµng tham gia vào thị trường dược phẩm toàn cầu. Thông qua con tàu đó, người tiêu dùng khắp năm châu không chỉ biết đến Việt
Vương Tuấn Anh