Tiết học trực tuyến không kéo dài như học trực tiếp
Giáo dục - Ngày đăng : 12:02, 13/09/2021
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt thông qua hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc trên truyền hình với thời lượng hợp lý theo hướng dẫn tinh giản của Bộ.
Đối với địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và không tổ chức dạy học trực tiếp tại trường thì triển khai tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trên truyền hình các nội dung lý thuyết, hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập.
Đối với lớp 1, lớp 2, ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian này; khi học sinh đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ. Đối với lớp 3 đến lớp 12 thì tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên cho các lớp cuối cấp. Sở giáo dục và đào tạo cần có hướng dẫn tổ chức tiết học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp trên lớp để bảo đảm sức khỏe.
Các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 cần tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lý thuyết đã học trực tuyến, học trên truyền hình, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Tùy điều kiện thực tế mỗi địa phương có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần; chủ động chuẩn bị các điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến khi cần thiết; bồi dưỡng kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình cho giáo viên, cán bộ quản lý.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở giáo dục và đào tạo phối hợp với đài phát thanh và truyền hình địa phương xây dựng video bài giảng các nội dung cốt lõi theo hướng tinh giản bài học, chủ đề các môn học để phát sóng và bổ sung vào kho học liệu số; chủ động có phương án tiếp sóng, phát lại các bài giảng bảo đảm một môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày; kết hợp chuyển tài liệu học tập đến tận tay học sinh tại những địa phương mà học sinh không đủ điều kiện, khả năng tiếp cận học trực tuyến.
Đồng thời, triển khai hiệu quả chương trình "Sóng và máy tính cho em", đặc biệt quan tâm trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên thuộc khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn...