Nhu cầu đi lại nội địa dẫn dắt sự phục hồi của ngành Hàng không
Thế giới - Ngày đăng : 15:02, 15/09/2021
Cụ thể, dự báo thị trường của Boeing (BMO) 2021 cho rằng, thị trường sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ sẽ đạt 9.000 tỷ USD trong 10 năm tới. Đây là mức lạc quan hơn các dự báo đưa ra thời điểm trước đại dịch (8.500 tỷ USD hồi năm 2020 và 8.700 tỷ USD hồi năm 2019), thể hiện tiến trình phục hồi không ngừng của thị trường.
Trong đó, nhu cầu đi lại nội địa bằng đường hàng không đang dẫn dắt sự phục hồi. Trong tương lai, những động lực khác nằm ở hoạt động di chuyển giữa các quốc gia trong khu vực sau khi các hạn chế về đi lại và sức khỏe được nới lỏng và việc đi lại đường dài có thể trở lại mức như trước đại dịch kể từ năm 2023 đến năm 2024...
Trong bối cảnh đó, Boeing ước tính các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ cần khoảng 19.000 máy bay thương mại (trị giá 3.200 tỷ USD) để đáp ứng nhu cầu di chuyển của nhân loại trong 10 năm tới. Đến năm 2040, ước tính thế giới sẽ cần hơn 43.500 máy bay mới, trị giá khoảng 7.200 tỷ USD, tăng khoảng 500 chiếc so với dự báo của năm 2020.
Tuy nhiên, Boeing nhấn mạnh, sự sẵn có và khả năng phân phối vắc xin Covid-19 tiếp tục là yếu tố then chốt đối với sự phục hồi của ngành vận chuyển hành khách đường hàng không trong tương lai gần. Các quốc gia có độ phủ vắc xin lớn đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của ngành Hàng không khi chính phủ nới lỏng các hạn chế và mở cửa biên giới cho việc di chuyển quốc tế. Nhờ vậy, lưu lượng hành khách dự kiến sẽ tăng trung bình 4% mỗi năm (không thay đổi so với dự báo của năm 2020).
Trong kịch bản ổn định, đội bay thương mại toàn cầu sẽ vượt mức 49.000 máy bay vào năm 2040. Trong đó, các thị trường Trung Quốc, châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, mỗi thị trường chiếm khoảng 20% lượng máy bay mới được giao ở mỗi khu vực. 20% còn lại thuộc các thị trường mới nổi khác.
Nhu cầu đối với các máy bay một lối đi tăng hơn 32.500 chiếc, tương đương với mức trước đại dịch. Những mẫu máy bay này tiếp tục chiếm 75% lượng máy bay được giao trong vòng 20 năm tới. Các hãng hàng không sẽ cần hơn 7.500 máy bay thân rộng mới vào năm 2040 để phục vụ việc mở rộng đội bay, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa gia tăng cho các quốc gia có đường bay dài.
Bên cạnh đó, nhu cầu đối với máy bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả máy bay mới và máy bay được chuyển đổi, cũng sẽ tăng mạnh. Nhờ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không được duy trì, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, cũng như tốc độ và sự tin cậy của vận tải hàng không, đội máy bay chở hàng toàn cầu sẽ tăng hơn 70% vào năm 2040 so với thời điểm trước đại dịch Covid-19.
Về dịch vụ hàng không, Boeing dự báo vào năm 2030, thị trường này sẽ đạt 3.200 tỷ USD, trong đó dịch vụ hàng không thương mại, kinh doanh và dịch vụ hàng không nói chung có trị giá 1.700 tỷ USD; dịch vụ chính phủ trị giá 1.500 tỷ USD...
Dĩ nhiên, những kỳ vọng về thị trường sẽ song hành áp lực lớn về nhân lực. Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngành hàng không trong thời gian tới, nguồn cung nhân lực và các chương trình huấn luyện hiệu quả tăng ổn định vẫn là yếu tố then chốt.