Các ngân hàng chia sẻ khó khăn với khách hàng cá nhân

Kinh tế - Ngày đăng : 14:15, 16/09/2021

(HNMO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, không chỉ doanh nghiệp mà khách hàng cá nhân cũng gặp khó khăn trong việc xoay xở với nguồn vốn vay ngân hàng. Trước tình hình đó, các ngân hàng thương mại đã triển khai các chương trình hỗ trợ nhằm chia sẻ với khách hàng cá nhân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Dẫn đầu về chính sách ưu đãi cho khách hàng cá nhân là các ngân hàng thương mại nhà nước. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giảm lãi suất cho vay với cá nhân bị tác động bởi dịch Covid-19 tại 19 tỉnh, thành phía Nam, với mức giảm 0,5%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương; 0,3%/năm với khách hàng tại các tỉnh, thành phía Nam khác. Đặc biệt, đối với khách hàng cá nhân là cán bộ y tế công tác tại các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật trên toàn quốc, ngân hàng cũng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt.

Hay như Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có gói tín dụng phục vụ nhu cầu đời sống, không tài sản bảo đảm, quy mô 5.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay cố định 1%/năm; gói tín dụng 20.000 tỷ đồng phục vụ nhu cầu nhà ở, lãi suất cho vay cố định 5,5%/năm áp dụng cho 24 tháng đầu…

Các ngân hàng khác cũng không đứng ngoài cuộc. Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) dành gói tín dụng gần 20.000 tỷ đồng với mức lãi suất cho vay ưu đãi cho khách hàng cá nhân. Cụ thể, MSB giảm lãi suất tới 3%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ kinh doanh và giảm 1%/năm cho vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, mua nhà ở.

Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) giảm đồng loạt lãi suất cho vay 0,5-1,5%/năm, trong đó, riêng với khoản vay tiêu dùng, MB giảm lãi suất cho vay 0,5-1%/năm... Theo đại diện MB, chỉ tính riêng trong tháng 8-2021, MB đã miễn, giảm lãi vay 400 tỷ đồng, trong đó 250 tỷ đồng miễn, giảm cho các khách hàng cá nhân với dư nợ khoảng 70.000 tỷ đồng. MB đã chủ động liên lạc với khách hàng bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc gửi email tới các khách hàng để thông báo về việc được giảm lãi suất cho vay. Đồng thời, tại kỳ trả lãi, ngân hàng cũng thông báo chi tiết số tiền lãi phải trả theo lãi suất đã được giảm để khách hàng biết thông tin.

Không chỉ có các chương trình ưu đãi cho khách hàng mới, toàn bộ khoản nợ vay trước đó của khách hàng cá nhân cũng được các ngân hàng cơ cấu lại, giãn nợ và giảm lãi suất. Những giải pháp nhanh của ngân hàng đã giúp nhiều khách hàng cá nhân cảm thấy an tâm hơn.

Anh Nguyễn Ngọc Khanh (chung cư Udic, Võ Chí Công, quận Tây Hồ) cho biết: "Tôi đã vay ngân hàng một khoản vay tiêu dùng trước khi xảy ra đợt bùng phát dịch thứ 4 ở Việt Nam. Tình hình dịch kéo dài khiến tôi lo lắng vì thu nhập bị giảm nên khả năng trả nợ ngân hàng cũng bị hạn chế. Do đó, việc ngân hàng giảm lãi suất cho vay cũng như cơ cấu nợ, giãn nợ cho khách hàng cá nhân đã giải tỏa lo lắng của tôi". Còn chị Minh Hà (phố Khâm Thiên, quận Đống Đa) chia sẻ, chị đã ký hợp đồng tín dụng vay vốn ngân hàng mua một chiếc xe ô tô phục vụ cho việc kinh doanh của gia đình và dùng chính chiếc xe làm tài sản bảo đảm cho khoản vay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc kinh doanh gặp khó khăn, chị đã phải vay người thân trong gia đình để trả gốc và lãi cho khoản vay trong 2 tháng đầu của đợt bùng phát dịch thứ 4. Đến nay, chị gần như không còn “cửa” vay thì nhận được thông báo của ngân hàng giảm lãi suất, chị cảm thấy an tâm hơn.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, góp phần hạn chế "tín dụng đen". Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại cần tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng; tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát và hạn chế nợ xấu phát sinh, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hà Linh