Trung tâm thương mại đón khách trở lại mua sắm, tuân thủ biện pháp phòng dịch
Kinh tế - Ngày đăng : 17:57, 28/09/2021
9h sáng (ngày 28-9), Trung tâm thương mại Savico Megamall (quận Long Biên) mới chính thức mở cửa nhưng ngay từ 8h sáng, anh Doãn Văn Tùng và 3 nhân viên của cửa hàng đồ gia dụng Miniso đã có mặt. Họ nhanh chóng bắt tay vào sắp xếp lại hàng hóa, quét dọn sạch sẽ, dán mã QR tại 2 lối vào để kịp đón khách tới mua sắm.
“Dù Ban quản lý Trung tâm thương mại Savico Megamall đã thực hiện các biện pháp phòng dịch tại lối vào nhưng khi khách hàng tới cửa hàng, chúng tôi vẫn yêu cầu tuân thủ các quy định phòng dịch nghiêm ngặt, đặc biệt là quét QR để lưu lịch trình đi lại”, anh Doãn Văn Tùng, quản lý cửa hàng Miniso tại Trung tâm thương mại Savico Megamall nói.
Cũng như anh Tùng, các nhân viên tại cửa hàng đều rất háo hức trở lại bán hàng song cũng cẩn trọng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để bảo đảm an toàn kinh doanh.
Ngoài cửa hàng đồ gia dụng Miniso, phần lớn trong số 100 gian hàng, siêu thị… tại Trung tâm thương mại Savico Megamall (quận Long Biên) hôm nay đã đồng loạt đón khách trở lại khi thành phố chính thức cho phép hoạt động. Ông Vũ Đức Đồng, Giám đốc Trung tâm thương mại Savico Megamall cho biết, ngày đầu mở cửa trở lại, trung tâm đã sẵn sàng đón khách và áp dụng nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Trong đó, các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán hàng mang về, các khu vui chơi tiếp tục tạm dừng hoạt động. Đáng chú ý, Ban quản lý Trung tâm đã yêu cầu toàn bộ nhân viên các gian hàng khi trở lại làm việc phải hoàn thành tiêm chủng tối thiểu 1 mũi vắc xin, chủ động xét nghiệm nhanh Covid-19, đặc biệt nhóm có nguy cơ như shipper, giao dịch viên, nhân viên bán hàng…
Ông Nguyễn Ngọc Vĩnh, Phó Trưởng phòng Kinh tế, quận Long Biên cho biết, quận đã bám sát các chỉ đạo của thành phố, yêu cầu các trung tâm thương mại ngoài việc tuân thủ quy định 5K phải yêu cầu người mua hàng thực hiện quét mã QR, đồng thời thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn, bảo đảm an toàn phòng dịch, bảo đảm nguồn hàng dồi dào, giá bình ổn để người dân yên tâm tới mua sắm.
Đại diện Công ty cổ phần Vincom Retail cho biết, 11 trung tâm thương mại Vincom trên địa bàn thành phố đã đồng loạt mở cửa trở lại các gian hàng mua sắm. Chung tay bảo đảm không gian an toàn cho khách hàng, các Trung tâm thương mại Vincom tại Hà Nội đã triển khai 5 lớp bảo vệ "Trung tâm thương mại xanh". Cùng với tuân thủ quy tắc 5K, kiểm tra thân nhiệt với toàn bộ nhân viên và khách hàng, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn tại lối vào và mỗi gian hàng, trung tâm còn bảo đảm vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, khuyến khích khai báo y tế điện tử nhằm theo dõi sức khỏe cộng đồng.
Ghi nhận trong hôm nay, các trung tâm thương mại Vincom tại Hà Nội đã nhanh chóng quy hoạch vị trí đỗ xe riêng ở khu vực thuận tiện và miễn phí 30 phút gửi xe dành riêng cho các tài xế giao hàng. Ghi nhận tại Trung tâm thương mại Vincom Center Metropolis (quận Ba Đình), sau 10h khi trung tâm bắt đầu mở cửa, tất cả khách hàng, tài xế ra vào đều được đo thân nhiệt, quét mã QR, yêu cầu sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn…
Chị Hà Minh Hồng (trú tại ngõ 24 Liễu Giai, quận Ba Đình) đang chọn quần áo tại cửa hàng Uniqlo chia sẻ: “Trong trung tâm thương mại có siêu thị với đủ loại đồ dùng thiết yếu, các cửa hàng khác cũng bắt đầu bán từ hôm nay nên rất thuận tiện để tôi mua sắm mà không phải di chuyển nhiều. Ở đây thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt nên tôi cũng thấy an tâm hơn”. Tương tự, Trung tâm thương mại Vincom Center Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) đã mở cửa các gian hàng thời trang như Nike, Adidas, OVS, Lyn… cùng các cửa hàng ăn uống như The Pizza Company, McDonald's, Highlands Coffee, Paris Baguette… thực hiện bán hàng mang về. Cả khách hàng và nhân viên giao hàng công nghệ cùng ý thức được việc phòng dịch, chủ động và nghiêm túc thực hiện 5K, xếp hàng giãn cách, bảo đảm an toàn.
Trong chiều nay, Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông bắt đầu mở cửa trở lại các gian hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm, trong khi đó các gian hàng ẩm thực cũng được mở cửa song chỉ bán mang về. Ông Nagatsuma Hiroyuki, phụ trách truyền thông Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam cho hay, để vừa đảm bảo kinh doanh và an toàn dịch bệnh, ngoài các biện pháp phòng dịch đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của thành phố Hà Nội, trung tâm còn tăng cường nhiều biện pháp phòng dịch như: Bảo đảm 100% khách khai báo y tế qua mã QR, đối với khách hàng là người cao tuổi và trẻ em có thể khai bản giấy. Đặc biệt, bảo đảm giữ khoảng cách, tránh tập trung đông người bằng cách thiết lập hàng rào, hạn chế một số tiện ích và thường xuyên nhắc nhở khách hàng không tụ tập đông người…
Để hạn chế lượng người vào trung tâm trong cùng một thời điểm, Trung tâm sẽ thông báo và tạm dừng nhận khách khi lượng người vào mua sắm quá đông. Đáng chú ý, trung tâm còn sử dụng hệ thống màn hình số và phát thanh để nhắc nhở và thông báo thực hiện 5K tới khách hàng. Ghi nhận trong ngày 28-9, khoảng 2/3 các gian hàng thời trang và một số gian hàng dịch vụ bán đồ ăn mang về đã bắt đầu hoạt động. Dự kiến ngày mai (29-9), các gian hàng được phép hoạt động trong Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên cũng bắt đầu đón khách.
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngay khi thành phố ban hành văn bản về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn thành phố, trong đó cho phép các trung tâm thương mại được hoạt động trở lại, Sở đã ban hành hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ thực hiện các quy định bảo đảm an toàn trong kinh doanh thuộc lĩnh vực của ngành Công Thương. Sở cũng phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã đôn đốc các trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện nghiêm công tác phòng dịch, đồng thời tiếp tục bảo đảm nguồn hàng, bình ổn giá cả. Đồng thời tham mưu với thành phố triển khai nhiều giải pháp kích cầu mua sắm, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, nhằm đẩy mạnh giao thương, phát triển thị trường, tạo đầu ra cho doanh nghiệp, góp phần cho tăng trưởng của kinh tế thành phố.