Nước Anh: Áp lực từ nguy cơ khủng hoảng năng lượng
Thế giới - Ngày đăng : 06:28, 29/09/2021
Theo cơ quan Thương mại dầu khí Anh, giá khí đốt bán buôn đã tăng 70% trong tháng 8-2021 và tăng 250% kể từ đầu năm. Một trong những lý do chính là nhu cầu khí đốt toàn cầu tăng khi các nền kinh tế mở cửa trở lại sau thời gian dài bị gián đoạn do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.
Còn Hãng tin Bloomberg cho biết, điều kiện thời tiết đã gây ảnh hưởng tới sản lượng của 11.000 tuabin gió ở Anh, vốn chiếm 20% sản lượng điện. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu về khí đốt tự nhiên để sản xuất điện tăng lên và nước này phải chuyển sang các nhà máy đốt than để bù đắp sự thiếu hụt năng lượng.
Còn theo Hãng tin BBC, Hiệp hội các Nhà bán lẻ xăng dầu đại diện cho gần 5.500 cửa hàng độc lập cảnh báo có tới 2/3 số thành viên của họ đã hết nhiên liệu, số còn lại cũng đang đối mặt với tình trạng khan hiếm và dần cạn kiệt.
Tập đoàn dầu mỏ BP xác nhận rằng họ đã tạm thời đóng cửa một số trạm xăng ở Anh do thiếu xăng và dầu diesel không chì. Trả lời hãng CNBC qua thư điện tử, đại diện Tập đoàn dầu mỏ BP cho biết, tình trạng này xuất phát từ sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng do thiếu hụt tài xế vận chuyển.
Trong khi đó, theo Hiệp hội Vận tải đường bộ Anh, nước này đang đối mặt với sự thiếu hụt khoảng 100.000 tài xế, hậu quả của tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) và đại dịch Covid-19. Việc người dân lo ngại và đổ xô đi mua nhiên liệu tích trữ cũng khiến tình trạng khan hiếm xăng dầu càng thêm trầm trọng.
Giá mua vào tăng, trong khi giá bán tối đa cho người tiêu dùng bị Chính phủ giới hạn nhằm bảo vệ các hộ gia đình khỏi tác động của biến động thị trường, khiến các công ty năng lượng gặp khó. Ít nhất 7 nhà cung cấp năng lượng đã phá sản chỉ trong vài tuần. Từ ngày 1-10 tới, giới hạn giá này sẽ được điều chỉnh cao hơn, tính theo giá năng lượng bán buôn trung bình. Như vậy, hàng triệu hộ gia đình tại Anh sẽ nhận hóa đơn năng lượng tăng thêm vài trăm bảng. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo, hóa đơn năng lượng tăng cao sẽ dẫn đến lạm phát lên tới 4% trong mùa đông này, gây áp lực lên chi tiêu hộ gia đình vốn đã eo hẹp.
Cuối tuần trước, Chính phủ Anh đã quyết định tạm đình chỉ đạo luật cạnh tranh năm 1998 đối với ngành Dầu khí, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin giữa các công ty kinh doanh xăng dầu tại nước này và cho phép tối ưu hóa nguồn cung nhiên liệu. Để ứng phó với tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải, theo kế hoạch của Chính phủ Anh, 5.000 tài xế xe tải chở hàng hạng nặng (HGV) của nước ngoài có thể đến nước này theo thị thực tạm thời. Ngoài ra, có tới 4.000 người sẽ được đào tạo để trở thành tài xế xe tải mới, song song với việc đẩy nhanh thủ tục sát hạch và nỗ lực khuyến khích tài xế có bằng HGV trở lại ngành.
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc họp cùng các bộ trưởng trong ngày 27-9 để thảo luận phương án giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng. Tờ The Guardian đưa tin, theo yêu cầu của Thủ tướng, quân đội đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng để trợ giúp quá trình phân phối nhiên liệu. Các quan chức Anh cũng đã lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh và không tích trữ xăng dầu, đồng thời khẳng định nước này không thiếu nguồn dự trữ nhiên liệu và tiếp tục “hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp” để giải quyết vấn đề.