Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy - học trực tuyến cấp tiểu học
Giáo dục - Ngày đăng : 14:25, 02/10/2021
Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường học đã linh hoạt, chủ động trong việc chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến. Hiện tại, 100% cán bộ, giáo viên, học sinh đã có đủ thiết bị, thành thạo trong ứng dụng công nghệ thông tin để dạy và học trực tuyến. Hội thảo nhằm tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy, học trực tuyến.
Ý kiến của đại diện các nhà trường tiếp tục khẳng định tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh để duy trì tốt việc dạy học, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng phụ huynh học sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập của học sinh.
Các nhà trường cũng chia sẻ các giải pháp của đơn vị trong việc tổ chức lựa chọn các ứng dụng học trực tuyến; cách thức tăng khả năng tương tác của học sinh với giáo viên; nâng cao kỹ năng thiết kế bài giảng trực tuyến và xây dựng kho học liệu số để dùng chung...
Chia sẻ với cán bộ quản lý, giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những hướng dẫn cụ thể trong tổ chức dạy học trực tuyến ở từng khối lớp. Để có thêm kênh học tập dành cho học sinh lớp 1 và 2, Bộ đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức phát sóng các bài dạy của 3 môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh.
Theo ông Thái Văn Tài, so với các khối lớp khác, việc học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 và lớp 2 khó khăn, vì vậy cần có sự đồng hành, quan tâm nhiều hơn nữa của cả gia đình, nhà trường. Những ý kiến tham luận tại hội thảo là căn cứ để Vụ Giáo dục tiểu học tiếp tục tham mưu lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể hơn để nâng cao chất lượng tổ chức dạy học trực tuyến.
Các địa phương, nhà trường cần xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến không phải là giải pháp tình thế, mà là phương thức dạy học mới song hành cùng hình thức dạy học trực tiếp, có thể áp dụng khi thời tiết khắc nghiệt (rét đậm, mưa bão…).