Xã hội hóa 95% vốn đầu tư phát triển cảng biển Việt Nam 2021-2030
Kinh tế - Ngày đăng : 17:39, 07/10/2021
Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22-9-2021. Đây là một văn bản có ý nghĩa rất quan trọng, cụ thể hóa các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển kinh tế biển vào cuộc sống, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước thời kỳ 2021-2030.
Quy hoạch xác định cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược, cần ưu tiên đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại, phát huy lợi thế là phương thức chủ đạo vận tải hàng hóa khối lượng lớn, đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa quốc tế.
Trong 5 loại hình kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển được ưu tiên lựa chọn vị trí, các loại hình khác sẽ được kết nối đồng bộ liên hoàn dựa trên những ưu thế của từng phương thức trong từng hành lang vận tải.
Quy hoạch cũng ưu tiên các cảng biển cửa ngõ quốc tế, các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp…
Đặc biệt, nguồn lực cho phát triển cảng biển thời kỳ này chủ yếu được huy động từ nguồn ngoài ngân sách chiếm đến 95% trong tổng số 313.000 tỷ đồng nhu cầu vốn đầu tư cảng biển. Vốn ngân sách tập trung cho hạ tầng công cộng, khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Quốc hội đã ban hành Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14. Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị đi đầu trong quy hoạch hiện nay vì đã có 5 quy hoạch chuyên ngành được Hội đồng thẩm định quốc gia đồng ý trình Chính phủ, được phê duyệt 2 quy hoạch về đường bộ và cảng biển.
“Quy hoạch mang tính định hướng nhưng không phải là bất biến, mà vẫn có điều chỉnh nên các địa phương cần phối hợp với Bộ để xây dựng các cảng biển, giúp tạo ra đột phá về kinh tế - xã hội, đồng thời kêu gọi, “trải thảm” mời gọi các nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, địa phương nếu có vướng mắc cần phối hợp với Bộ để hệ thống hạ tầng cảng biển hoàn thành tốt nhất. Tới đây, Bộ sẽ đề xuất cơ chế đặc thù để Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, giúp nhà đầu tư tiếp cận vốn, tạo “sân chơi” thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào cảng biển, tạo tiền đề phát triển đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.