Đề xuất tăng tần suất trên 3 đường bay trục kết nối Hà Nội - Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh

Giao thông - Ngày đăng : 19:50, 17/10/2021

(HNMO) - Ngày 17-10, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở hành khách.

Hành khách Vietnam Airlines làm thủ tục ở quầy check in sân bay Tân Sơn Nhất.

Tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện mới đạt 49%

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam, sau 5 ngày triển khai thí điểm (từ ngày 10 đến 14-10), 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo kế hoạch đã được phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi và đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách.

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng các điều kiện theo quy định. Các hãng hàng không đã tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã được Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam phân bổ. Các cảng vụ hàng không đã phối hợp chặt chẽ với đầu mối liên hệ của các tỉnh, thành phố, bảo đảm hành khách được tiếp nhận theo địa chỉ lưu trú, giám sát phương tiện, người đưa, đón hành khách.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.

Nguyên nhân là do hãng hàng không chỉ có thể mở bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam nên trong hai ngày đầu (ngày 10 và 11-10), hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác. Trong khi các đường bay đi và đến các địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An… nhu cầu cao nhưng lại bị hạn chế.

Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên máy bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay...

Đề xuất tăng tần suất bay

Trên cơ sở Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và tình hình khai thác thực tế giai đoạn thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), hành khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng một trong 3 điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; hoặc người có giấy chứng nhận khỏi Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21-10 đến 30-11 với tần suất như sau:

Ba đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh, tần suất khai thác là 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày; Vietjet Air 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways 1 chuyến/ngày; Pacific Airlines 1 chuyến/ngày).

Các đường bay khác, tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.

Đối với hãng hàng không Vietravel Airlines, được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11-2021.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng (21-10), Cục Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Tuấn Lương