Trầm lắng thị trường hoa, quà tặng ngày 20-10

Kinh tế - Ngày đăng : 09:48, 19/10/2021

(HNMO) - Thời điểm này, khi dịp lễ 20-10 đã đến gần, nhiều chương trình ưu đãi được các cửa hàng thời trang, quà tặng… tung ra nhưng không khí mua sắm vẫn khá trầm lắng.

Các cửa hàng hoa tươi trưng hàng chờ khách.

Thị trường hoa tươi trầm lắng, giá cao

Thị trường hoa tươi tại Hà Nội năm nay không được sôi động như những năm trước... Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại các cửa hàng hoa tươi ở Hà Nội, mấy ngày qua, các chủ cửa hàng tung ra nhiều mẫu mã hoa tươi để thu hút khách nhưng số người tìm mua không nhiều.

Tại điểm tập trung các cửa hàng hoa cuối phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm), nhiều mẫu hoa từ bình dân tới cao cấp đã được trưng ra nhưng lượng khách thưa thớt. Chị Thu Nga, chủ cửa hàng hoa tươi tại đây cho biết, năm nay kinh tế chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh nên hoa tươi đầu vào thì đắt mà lượng khách mua hoa cũng rất khó lường, đặc biệt là đối tượng khách cơ quan, công ty khá vắng.

Các mẫu hoa tươi bình dân có giá thấp nhất từ 250.000 đồng.

“Nếu những năm trước, cửa hàng phải thuê thêm người cắm hoa vì dịp này khách đặt hàng nhiều thì năm nay không có nhiều; giá hoa tới tay khách hàng tăng hơn”, chị Nga bày tỏ. Để thích ứng với thị trường, bên cạnh một số mẫu bó, lẵng hoa đắt tiền, chị Nga tính toán đưa ra các mẫu bình dân, nhưng rẻ nhất cũng phải 250.000 đồng/bó.

Tương tự, chị Kim Oanh, người kinh doanh hoa tươi tại phố Trần Xuân Soạn cho hay, cửa hàng phải tính toán hết mức để ra các mẫu mã “vừa tiền” bên cạnh những sản phẩm cao cấp hơn.

“Để phục vụ nhu cầu ngày 20-10, cửa hàng phải đặt hoa từ nhiều ngày trước. Nhưng năm nay, người trồng hoa, nhất là ở vùng Đà Lạt đã chuyển sang trồng rau củ để đáp ứng nhu cầu thị trường nên nguồn cung hoa hạn chế, bởi thế giá hoa tăng hơn các năm”, chị Oanh lý giải.

Ghi nhận tại các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng hoa như Trần Xuân Soạn, Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng), Ngọc Lâm (quận Long Biên), Hai Bà Trưng, ngõ Cầu Gỗ (quận Hoàn Kiếm)…, hôm nay, thời tiết khá rét nên chỉ lác đác người mua. Các lẵng, bó hoa phổ biến ở mức từ 250.000 đến 500.000 đồng/bó, cao cấp hơn là 1 triệu đồng/bó.

Thời trang “mua 2 tặng 1” thưa vắng khách.

Mỹ phẩm, túi xách… vắng khách, trang phục mùa đông ít hàng

Để kích cầu mua sắm sau thời gian dài đóng cửa do giãn cách xã hội, dịp 20-10 này nhiều cửa hàng thời trang, phụ kiện, trang sức… trên các tuyến phố, trong trung tâm thương mại không bỏ lỡ cơ hội, đồng loạt triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mại. Tuy nhiên, một phần do thời tiết mưa rét sớm, phần khác do người dân thắt chặt chi tiêu hơn trước nên sức mua khá thấp.

Ưu đãi nhiều nhất phải kể đến chương trình giảm giá của các nhãn hàng thời trang OZ Design, Nem, Elise, Ceci Cela… với mức 10-50% hoặc mua 2 tặng 1. Ghi nhận tại các tuyến phố thời trang như Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), Chùa Bộc (quận Đống Đa), Cầu Giấy (quận Cầu Giấy)…, lượng người tới mua sắm thưa thớt. Chị Hà Trang, khách mua hàng trên phố Bà Triệu cho biết, do thời tiết chuyển rét nhanh lại đúng dịp nhiều khuyến mại nên chị đi mua sắm quần áo mùa đông.

Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng thời trang chưa kịp ra các mẫu mùa đông mới nên hàng giảm giá chủ yếu là mẫu cũ hoặc hàng hè, thu. Còn theo chị Dung, nhân viên cửa hàng thời trang Ceci Cela trên phố Bà Triệu, đợt này dịch bệnh vừa được kiểm soát thì đã chuyển rét nên công ty ở thành phố Hồ Chí Minh chưa kịp “trở tay”, các mẫu mới cho mùa đông chưa có, nên cửa hàng sale hàng cũ hoặc mẫu thu, hè.

Nhiều nhãn hàng thời trang giảm giá tới 50%.

Ghi nhận tại Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) và Aeon Mall Long Biên (quận Long Biên), các nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện… đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Như hãng mỹ phẩm MAC có chương trình giảm giá từ 30-40%, mỹ phẩm Shiseido ưu đãi, tặng thêm quà cho người mua.

Các nhãn hàng phụ kiện được chị em yêu thích như: Aldo, Vascara, Adidas, Bitis Hunter…; các thương hiệu nội thất, gia dụng, mẹ và bé như Lock&Lock, Mamanbebe, Daiso… cũng tung ra nhiều khuyến mại dịp này.

Dịp này, nhiều thương hiệu mỹ phẩm đưa ra chương trình giảm giá hấp dẫn.

Đây cũng là dịp để hệ thống cửa hàng chuyên bán trang sức tung ra các mẫu mới và kích cầu bằng cách giảm giá, tặng quà với các sản phẩm nhẫn, hoa tai, vòng cổ…

Như cửa hàng trang sức của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Doji ưu đãi với nhẫn cưới, trang sức kim cương lên đến 27%. Còn Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tăng thời gian giao dịch trong ba ngày 18, 19 và 20-10 kèm nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn. Tuy nhiên, lượng khách mua sắm ở các nhóm hàng đều không đông như các năm trước.

Phái đẹp có thể chọn mua mỹ phẩm theo bộ.

Với các sàn thương mại điện tử, tiki.vn có chương trình “Hot voucher 20-10”; shopee.vn có chương trình “Quà phái đẹp giá phải xinh”; sendo.vn chạy chương trình “Thương lắm mới sale”… với hàng nghìn sản phẩm giảm giá lên tới 50%. Năm nay, thói quen mua sắm online đã khá phổ biến nên nhiều người lựa chọn kênh tiện lợi này để mua sắm quà tặng cho ngày 20-10.

“Chỉ cần lựa chọn các shop chính hãng, sàn thương mại điện tử uy tín là tôi có thể yên tâm mua được sản phẩm chất lượng, kèm nhiều mã giảm giá rất hời, lại phòng tránh được dịch bệnh”, chị Trịnh Thanh Trà ở Khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng) nói.

Lam Giang