Hà Nội triển khai hóa đơn điện tử theo 3 giai đoạn

Tài chính - Ngày đăng : 17:39, 20/10/2021

(HNMO) - Giai đoạn 1 là từ ngày 25-10 đến 5-11-2021, lựa chọn và triển khai cho 1.000-1.500 doanh nghiệp trên địa bàn; giai đoạn 3 từ ngày 1-1-2022 đến ngày 31-3-2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử…

Theo kế hoạch, đến ngày 31-3-2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng HĐĐT.

Ngày 20-10, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 234/KH-UBND về việc triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến 31-3-2022 triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) đến 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn (có đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19-10-2020 quy định về hóa đơn, chứng từ). Lộ trình cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Từ ngày 25-10 đến 5-11-2021, lựa chọn và triển khai cho 1.000-1.500 doanh nghiệp trên địa bàn.

Giai đoạn 2: Từ ngày 10-11 đến 31-12-2021, tỷ lệ người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử đạt 80% đối với doanh nghiệp, tổ chức đã thông báo phát hành HĐĐT và đã sử dụng HĐĐT; tỷ lệ người nộp thuế sử dụng HĐĐT đạt 60% đối với doanh nghiệp, tổ chức đã thông báo phát hành HĐĐT và chưa sử dụng HĐĐT; người nộp thuế là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng HĐĐT đạt 30%.

Giai đoạn 3: Từ ngày 1-1-2022 đến 31-3-2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng HĐĐT.

Đối với tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới thành lập từ tháng 11-2021, thực hiện triển khai HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngay từ khi mới thành lập (nếu đủ điều kiện áp dụng HĐĐT).

Giải pháp để thực hiện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc thực hiện HĐĐT; rà soát các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT trên địa bàn; rà soát phân loại người nộp thuế trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT theo quy định để tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế áp dụng HĐĐT; công bố công khai đường dây nóng tại các cơ quan thuế trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

UBND thành phố giao Cục Thuế Hà Nội là cơ quan thường trực, phối hợp với các sở, ban, ngành đoàn thể liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu được xác định trong kế hoạch. Đồng thời, phối hợp với Tổng cục Thuế chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai HĐĐT theo quy định…

Hương Thủy