Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước
Tài chính - Ngày đăng : 13:07, 28/10/2021
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo dự thảo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành. Bộ Tài chính đề xuất chính sách này thực hiện từ ngày 15-11-2021 đến hết ngày 15-5-2022. Nếu trường hợp nghị định được Chính phủ ban hành sau ngày 15-11-2021, thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành nghị định từ ngày 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022.
Bộ Tài chính tính toán, việc thực hiện chính sách sẽ làm giảm thu lệ phí trước bạ theo chính sách, nhưng do số lượng xe tăng lên, nên tổng số thu về lệ phí trước bạ, thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt vẫn tăng lên.
Biện pháp giảm lệ phí này chỉ áp dụng trong vòng 6 tháng, là giải pháp hỗ trợ ngắn hạn, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước những tác động của đại dịch Covid-19.
Theo Bộ Tài chính, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, nhiều ngành, nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước như làm gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu mua ô tô suy giảm.
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh dịch Covid-19, ngày 28-6-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31-12-2020. Theo đó, mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28-6 đến hết ngày 31-12-2020 bằng 50% mức thu LPTB đối với ô tô quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21-2-2019 về LPTB.
Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh giảm 50% mức thu LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP mang lại những tác động tích cực. Đối với người tiêu dùng, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu xe ô tô, làm tăng khả năng tiếp cận sản phẩm ô tô của người dân, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập trung bình cao, từ đó khuyến khích nhu cầu sở hữu xe của người dân và kích cầu tiêu dùng.
Còn đối với nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc điều chỉnh giảm 50% LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cũng như nối lại chuỗi cung ứng, gia tăng sản xuất.
Đặc biệt, đối với thu ngân sách nhà nước, theo thống kê, tổng số thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020 là 7.314 tỷ đồng. Do thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nên số thu LPTB theo chính sách trong 6 tháng cuối năm 2020 được đánh giá giảm tương ứng là 7.314 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu LPTB 6 tháng cuối năm 2020 của các địa phương trên cả nước vẫn tăng hơn 1.600 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2020 do sản lượng xe ô tô bán ra trong 6 tháng cuối năm 2020 gấp 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.