Nông sản Việt phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe khi thâm nhập thị trường Anh

Nông nghiệp - Ngày đăng : 16:40, 30/10/2021

(HNMO) - Thông tin về thị trường Anh, Thương vụ Việt Nam tại Anh hôm nay (30-10) cho biết, đây là thị trường lớn nhưng yêu cầu cao về chất lượng rau quả, trái cây, với các quy chuẩn khắt khe.

Rau quả, trái cây Việt Nam mới xuất hiện ở siêu thị nhỏ tại Anh.

Thương vụ Việt Nam tại Anh cho hay, năm 2020, Anh nhập khẩu hơn 5,7 triệu tấn rau quả trị giá gần 6,4 tỷ bảng (khoảng 9 tỷ USD). Trong đó, rau quả từ Việt Nam đạt trị giá gần 11,6 triệu USD, chiếm thị phần 0,18%.

Hiện nay, một số trái cây đặc sản của Việt Nam như nhãn, vải, thanh long, bưởi, chôm chôm đã có mặt tại một số siêu thị nhỏ của người Việt tại London mà chưa thâm nhập được vào các siêu thị lớn. Bên cạnh đó, giá bán lẻ các loại trái cây này cao hơn 3 - 5 lần so với giá bán nhiều loại trái cây thông dụng khác trên thị trường do chi phí vận chuyển bằng đường hàng không từ Việt Nam sang Anh rất cao (12 - 13 USD/kg đối với trái cây tươi). Thực trạng này diễn ra kể từ cuối năm 2020 khi thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng logistics toàn cầu chưa có hồi kết.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, Anh là thị trường lớn, có yêu cầu khắt khe về chất lượng nông phẩm. Để có thể tiếp cận, doanh nghiệp Việt Nam phải sản xuất theo GlobalGAP, đáp ứng các tiêu chuẩn của Viện tiêu chuẩn Anh và áp dụng các quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA... Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang Anh phải bảo đảm nguồn cung ổn định cả về số lượng và chất lượng để có thể cạnh tranh với các nhà cung cấp đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam Phi, Costa Rica và Ấn Độ.

Doanh nghiệp xuất khẩu cũng phải làm chủ được công nghệ bảo quản và vận chuyển rau quả, trái cây bằng container lạnh đường biển để giảm chi phí vận chuyển và bảo đảm sản phẩm vẫn còn tươi ngon trong vòng 2 tháng kể từ khi thu hoạch.

“Điều quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam cần phải có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp để quảng bá sản phẩm và xây dựng lòng tin với các bạn hàng tiềm năng”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Anh nhấn mạnh.

Lam Giang