“Mạnh tay” xử lý vi phạm nồng độ cồn
Giao thông - Ngày đăng : 06:25, 06/11/2021
Gia tăng vi phạm
Dự báo tình hình vi phạm giao thông gia tăng sau khi thành phố Hà Nội nới lỏng các hoạt động, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã thành lập các tổ công tác chuyên đề xử lý vi phạm. Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới những ngày gần đây cho thấy, số vụ việc, số người bị xử phạt do vi phạm quy định về nồng độ cồn tăng mạnh so với trước đó.
Đại úy Lương Văn Quý (Đội Cảnh sát giao thông số 5, Phòng Cảnh sát giao thông) cho biết, ca trực đêm 27-10 của tổ công tác đã phát hiện nhiều lái xe mô tô, ô tô vi phạm nồng độ cồn. Điển hình là anh Vũ Ngọc T. (tỉnh Hưng Yên) khi kiểm tra có nồng độ cồn 0,651mg/lít khí thở. Trước đó, anh T. có uống rượu mừng sinh nhật bạn. Với mức này anh T. bị phạt 7,5 triệu đồng.
Còn Đại úy Nghiêm Đình Cẩn (Đội Cảnh sát giao thông số 10, Phòng Cảnh sát giao thông) thông tin, đơn vị đã phát hiện, xử lý anh Hoàng Văn P. (huyện Sóc Sơn) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29S4-474xx trong tình trạng sử dụng rượu bia ở mức 0,280mg/1 lít khí thở. Hay anh Lê Thanh T. (huyện Thanh Trì) vi phạm mức 0,221mg/1 lít khí thở khi điều khiển ô tô. Cả hai người vi phạm này đều cho biết đã uống rượu với bạn bè do lâu ngày gặp lại nhau trước khi lái xe.
Sử dụng rượu, bia cũng là tác nhân gây tai nạn khi đêm 22-10, trên đường Long Biên - Xuân Quan đoạn qua địa bàn phường Long Biên (quận Long Biên) đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 ô tô và 2 xe máy hư hỏng, 2 người đi xe máy bị thương nặng. Qua điều tra ban đầu, nguyên nhân do lái xe biển kiểm soát 30G-364.xx là anh Bùi Ngọc H. (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) sử dụng rượu bia, đi lấn làn.
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) nhận định, khi các nhà hàng, quán ăn được bán tại chỗ thì hiện tượng vi phạm quy định về nồng độ cồn tăng mạnh. Đây là điều đáng lo ngại dù tác hại của rượu, bia luôn được cơ quan chức năng tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Xử lý khép kín khung giờ, địa bàn
Trong chỉ đạo mới đây, Bộ Công an đã yêu cầu công an các địa phương thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ nay đến hết năm 2021. Theo đó, Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng khác của Hà Nội sẽ đẩy mạnh xử lý hành vi người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn. Đáng chú ý, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao các đội Cảnh sát giao thông bám sát địa bàn, tăng cường kiểm tra vi phạm quy định về nồng độ cồn để xử phạt theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ.
Thiếu tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Phòng Cảnh sát giao thông) thông tin, từ đầu tháng 10-2021 đến nay, nhiều lái xe đã bị xử phạt các lỗi vi phạm ở mức kịch khung 35-40 triệu đồng kèm các chế tài khác, như: Tạm giữ bằng lái, tước giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ phương tiện... Công việc tuần tra, khép kín địa bàn sẽ tiếp tục được tăng cường nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn cũng như các vi phạm trật tự an toàn giao thông khác.
Trong khi đó, theo Đại úy Đoàn Hiếu (Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Tây Hồ), đơn vị thường xuyên phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 2 để không chồng chéo trong việc kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn...
Về phía chính quyền cơ sở, Chủ tịch UBND phường Khương Thượng (quận Đống Đa) Nguyễn Hoàng Thắng chia sẻ, các hàng quán trên địa bàn đều được dán cảnh báo nguy cơ đồ uống có cồn ở mức độ cao nhất, đặc biệt đối với hệ thống cửa hàng chả nhái, lẩu ốc đặc sản của địa phương. Ngoài ra, Công an phường cũng phối hợp với các tổ công tác 141 (Công an thành phố Hà Nội), các tổ chuyên đề xử lý nồng độ cồn của Công an quận Đống Đa trong quá trình xử lý những hành vi chống đối, quá khích do tác hại của “ma men” gây ra.
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2021, các Đội Cảnh sát giao thông một mặt tăng cường xử lý nghiêm, một mặt chủ động tuyên truyền tác hại bia, rượu. Ngoài ra, các tổ công tác đều bám sát địa bàn xử lý nghiêm “ma men” khép kín các khung giờ. Hy vọng với việc vừa xử lý nghiêm, vừa tăng cường tuyên truyền sẽ giúp hạn chế tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.