Nỗ lực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 07:34, 06/11/2021

(HNM) - Thời gian qua, ngành Thuế đã tập trung cải cách thủ tục hành chính về thuế, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, nỗ lực tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân trong thực hiện nghĩa vụ về thuế.

Theo Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế Nguyễn Đức Huy, Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển sang phương thức quản lý thuế điện tử, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử... Đến nay, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc, 99,7% doanh nghiệp đã tham gia sử dụng. Tổng cục Thuế phối hợp với 55 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, với số doanh nghiệp đăng ký tham gia đạt 99%. Trong khi đó, việc hoàn thuế điện tử cũng đã triển khai tại 63 tỉnh, thành phố với số doanh nghiệp tham gia đạt trên 97%. Mới nhất, ngành Thuế vừa áp dụng thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile), đánh dấu bước chuyển đổi số tiến lên hiện đại hóa.

Đáng chú ý, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, Tổng cục Thuế kết nối với 7 ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán ngân hàng điện tử. Với dịch vụ này, nếu như trước đây, người dân làm hồ sơ giấy mất nửa ngày thì hiện chỉ còn mất 10 đến 15 phút.

Không chỉ vậy, ngành Thuế đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân. Đây là kết quả sau những nỗ lực của ngành trong triển khai chính phủ điện tử. “Việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai đã tạo thêm sự lựa chọn về hình thức thanh toán cho công dân, góp phần giảm số lần đi lại của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm chi phí cho người dân và xã hội, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt”, ông Nguyễn Đức Huy thông tin.

Hiện nay, lĩnh vực thuế có tổng cộng 304 thủ tục hành chính, 182 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tổng cục Thuế đã thực hiện tích hợp 150 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Dự kiến trong năm 2021, Tổng cục Thuế sẽ hoàn thành tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tại hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố trong bối cảnh dịch Covid-19” do Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) Nguyễn Hải Minh nhận xét, các thủ tục hành chính tại Việt Nam thời gian qua đã có bước cải thiện vượt bậc, đặc biệt là về lĩnh vực thuế.

Về công việc trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Huy cho biết, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan nhà nước, các đơn vị có liên quan để có thể cung cấp nhiều hơn nữa các dịch vụ tiện ích cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Hương Thủy