Bến ''cóc'' tái diễn sau giãn cách xã hội
Giao thông - Ngày đăng : 06:11, 11/11/2021
Bến “cóc” ngay trên đường
Tại khu vực đường Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm), Tôn Thất Thuyết, Duy Tân (quận Cầu Giấy)… vẫn tồn tại tình trạng xe khách từ Hà Nội đi các tuyến: Quảng Ninh - Móng Cái, Việt Trì - Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An… dừng đỗ ven đường để đón, trả khách. Cụ thể, tại đường Phạm Hùng lúc 16h ngày 8-11, xe khách đi Vĩnh Yên - Việt Trì - Phú Thọ biển kiểm soát 19F-000.41 vô tư dừng đón khách đi đường. Có thời điểm, hơn 10 xe khách chờ đón trên đường Phạm Hùng, phụ xe liên tục vẫy khách. Tương tự, trên đường Nguyễn Hoàng, xe ô tô mang biển kiểm soát 19F-001.82 ngang nhiên đỗ trên vỉa hè, đoạn trước cửa chung cư Mỹ Đình Plaza 2 đón khách.
Theo anh Nguyễn Chiến Thắng, nhà ở đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm), một số xe còn chạy từ đường Phạm Hùng rồi rẽ về hướng đường Hồ Tùng Mậu, dừng ở lòng đường đoạn Nghĩa trang Mai Dịch để đón khách, biến nơi đây thành một bến xe thu nhỏ.
Tương tự, tại khu vực đường Giải Phóng, Kim Đồng, các tuyến đường quanh Bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai), nhiều phương tiện cố tình đi chậm, chạy với tốc độ rùa bò để lập bến “cóc” ngay trên đường. Anh Nguyễn Văn P, lái xe tuyến Hà Nội - Nam Định biện minh, trên đường Giải Phóng có biển báo tốc độ nên lái xe luôn chạy đúng quy định. Tuy nhiên, do thời điểm có nhiều phương tiện đi trước cản trở nên buộc lái xe phải đi chậm. Song, theo quan sát của phóng viên, nhiều xe không bị cản trở bởi phương tiện khác, cố tình chạy chậm để thuận tiện đón khách.
Về nguyên nhân chính dẫn đến vi phạm, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết là do người dân ngại vào bến mua vé đi xe, mà muốn bắt xe ngang đường cho tiện. Hành động đó tiếp tay cho các nhà xe đi lòng vòng, lập bến “cóc” ngay trên các tuyến phố xung quanh bến xe.
Cần xử lý hiệu quả hơn
Qua trao đổi với lực lượng chức năng, đại diện các đơn vị cho biết vẫn thường xuyên xử lý vi phạm của các nhà xe. Theo Thiếu tá Trần Quang Chinh, trong quá trình kiểm tra, Đội Cảnh sát giao thông số 6 phát hiện nhiều xe khách dừng xe, tắt máy hoặc bật xi nhan để báo hiệu, tuy nhiên vẫn bị máy bắn tốc độ phát hiện vi phạm. “Từ nay đến cuối năm 2021, dự báo tình trạng xe khách vi phạm có xu hướng tăng, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm lỗi của các nhà xe, để hạn chế tình trạng xe chạy “rùa bò” và lập bến “cóc” ở khu vực quanh bến xe”, Thiếu tá Trần Quang Chinh thông tin.
Trong khi đó, Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị duy trì thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm tốc độ tối thiểu, chạy “rùa bò” lòng vòng đón khách trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn Bến xe Giáp Bát. Có thời điểm đơn vị đã xử lý nhiều phương tiện vi phạm tốc độ tối thiểu khi đo bằng máy chỉ đạt 1km/h. Để khắc phục tình trạng trên, cũng như ngăn chặn việc lập bến “cóc”, thời gian tới, đội sẽ phối hợp với các đơn vị phụ trách địa bàn ghi lại hình ảnh vi phạm qua hệ thống camera để xử lý.
Còn Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn cho rằng, ngoài việc tăng cường tuyên truyền người dân không đón xe dọc đường, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương. Trong đó, phải xử lý thật nghiêm khắc các trường hợp xe đón khách dọc đường.
Về vấn đề này, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Nguyễn Đình Quyền, cho biết, trong 10 tháng năm 2021, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 3.196 trường hợp, phạt tiền gần 4,4 tỷ đồng, tạm giữ 33 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 284 trường hợp, tước phù hiệu xe kinh doanh vận tải hành khách 109 trường hợp. Trong giai đoạn sau giãn cách xã hội, các bến xe mới hoạt động trở lại nên lượng khách còn thưa vắng, các đơn vị vận tải cũng nghỉ nhiều. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng xe khách chạy lòng vòng bắt khách dọc đường. Trong 2 tháng cuối năm, Thanh tra Sở tiếp tục bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện kế hoạch giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, trong đó, kiên quyết xử lý vi phạm về việc lập bến “cóc” tại những tuyến đường quanh các bến xe.
Hiện tượng bến “cóc” tồn tại đã lâu, báo chí cũng phản ánh rất nhiều. Đề nghị lực lượng chức năng thành phố và chính quyền các địa phương phối hợp có giải pháp xử lý nghiêm minh, hiệu quả hơn, không để vi phạm tái diễn nhiều lần, gây bức xúc dư luận...