Kích cầu nội địa: ''Đòn bẩy'' tăng trưởng kinh tế

Kinh tế - Ngày đăng : 09:57, 13/11/2021

(HNMO) - Để kích cầu tiêu dùng, tạo "đòn bẩy" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô những tháng cuối năm, ngành Công Thương Hà Nội tiếp tục tổ chức chương trình khuyến mại tập trung. Chương trình đã được triển khai tới các doanh nghiệp vào tháng 5, tháng 7 gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội và sẽ được đẩy mạnh trong quý IV. Báo Hànộimới đã trao đổi với bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội để làm rõ hơn về chương trình này.

 Người tiêu dùng tham quan các gian hàng tại sự kiện Kích cầu “Nhà xinh cho bạn, du lịch mua sắm và sản phẩm truyền thống Hà Nội" tại siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy).

- Nhằm kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, đồng thời phục vu nhu cầu mua sắm tăng cao của nhân dân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2022, thành phố Hà Nội đã triển khai hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mại lớn. Bà có thể chia sẻ thêm về những chương trình này?

- Thực hiện kế hoạch của thành phố về việc phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong quý IV-2021 và các năm tiếp theo, ngành Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức triển khai Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2021 trong tháng 5, 7 và đang tiếp tục điều chỉnh, tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, trọng tâm vào các tháng 11, 12.

Tính chung trong các tháng 5, 7 và tháng 10-2021, Sở Công Thương đã tiếp nhận khoảng 10.700 thông báo, đăng ký chương trình khuyến mại của gần 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, tổng giá trị khuyến mại ước tính trên 20.000 tỷ đồng, tập trung 40% vào lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng chiếm 30%, và các ngành hàng khác gồm thời trang, may mặc, bất động sản, ngân hàng… chiếm 30%.

Theo kế hoạch, các sự kiện, hoạt động khuyến mại trọng tâm của chương trình sẽ được kích hoạt, đẩy mạnh triển khai trong tháng 11 và 12 với nhiều hoạt động sự kiện hấp dẫn, ưu đãi khuyến mại lên tới 100% tại trên 30 trung tâm mua sắm tập trung và khoảng gần 2.000 điểm bán hàng khuyến mại của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế được hỗ trợ tham gia miễn phí và có thể áp dụng mức giảm giá trên 50% đến 100%.

- Chương trình khuyến mại tập trung năm nay gồm những sự kiện nổi bật gì, thưa bà?

- Sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt” đã được kích hoạt vào ngày 5-11 vừa qua với chủ đề “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm” và được tổ chức trong tháng 11 và 12 với các chương trình kích cầu mua sắm đặc biệt tại hàng nghìn điểm thanh toán không dùng tiền mặt và các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tiếp đó là lễ khai mạc Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội đã được UBND và Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội tổ chức thành công, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 vào tối 10-11 cùng với Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), đã chính thức khởi động chuỗi các sự kiện khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, phát động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh các hoạt động, chương trình khuyến mại tập trung hấp dẫn trong những tháng cuối năm…

Cùng với đó, người tiêu dùng Thủ đô sẽ tiếp tục được tham gia vào không khí mua sắm sôi động của các sự kiện Blackfriday thành phố Hà Nội, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight sale” năm 2021 tại 200 điểm bán hàng và hơn 20 hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn, với các chương trình khuyến mại lên tới 100%, giảm giá theo khung giờ “Càng khuya - Càng giảm” từ 17h ngày 26-11 đến 2h ngày 27-11. Sự kiện sẽ mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm trực tiếp, trực tuyến, và các hình thức tiêu dùng thông minh, không tiền mặt.

- Tiếp nối Chương trình khuyến mại tập trung này, thành phố Hà Nội sẽ triển khai những chương trình gì tiếp theo, thưa bà?

- Trong tháng 12, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện Tháng khuyến mại Hà Nội 2021 với các sự kiện: Lễ khai mạc, Ngày hội kích cầu Tháng khuyến mại Hà Nội, Ngày Vàng khuyến mại, Tuần lễ vàng khuyến mại trực tuyến với quy mô khuyến mại lên tới 1.000 điểm bán hàng và 50 điểm vàng là các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn, nhằm mang đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm hàng chục nghìn sản phẩm giảm giá lên tới 100% của tất cả các nhóm ngành, hàng dịch vụ trên toàn địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại... theo đúng quy định và chỉ đạo của thành phố về việc thực hiện các quy định tạm thời, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Cụ thể như: Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố trên địa bàn Hà Nội; Tuần hàng Việt Nam; Hội chợ Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; các Phiên chợ hàng Việt tại các khu ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất; Hội chợ quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ; Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô; Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội; Hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố  trên cả nước; Hội chợ đặc sản vùng miền...

- Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ hàng hóa luôn được người tiêu dùng quan tâm. Vậy công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các Tuần hàng cũng như các chương trình kích cầu sẽ được triển khai như thế nào, thưa bà?

- Để phục vụ tốt nhu cầu mua sắm cho trên 10 triệu dân trên địa bàn thành phố, nhất là trong dịp lễ, Tết, thành phố Hà Nội phải kết nối các sản phẩm hàng hóa của các tỉnh, thành phố đưa về để bảo đảm cân đối cung, cầu. Do đó, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm cung ứng trên địa bàn thành phố được chúng tôi kiểm soát rất chặt chẽ.

Tất cả các sản phẩm của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đưa về đều phải bảo đảm chứng minh được truy xuất nguồn gốc hàng hóa và các loại giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm; được kiểm soát chặt chẽ từ các nhà phân phối tiếp nhận, cũng như các lực lượng chức năng gồm: Thanh tra của Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo 389 của các địa phương.

Đối với các Tuần hàng, Hội chợ hàng Việt, Sở đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, khuyến mại hấp dẫn, bán hàng bảo đảm văn minh thương mại, đúng quy định của pháp luật. Tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích của các doanh nghiệp.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Thanh Hiền