Sôi động thị trường đồ trang trí Giáng sinh
Kinh tế - Ngày đăng : 18:25, 16/12/2021
Ghi nhận tại một số tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can… (quận Hoàn Kiếm), những mặt hàng trang trí dịp Giáng sinh được bày bán khá nhiều.
Cả khu phố trở nên lung linh, rực rỡ sắc màu với đủ loại dây kim tuyến, quần áo ông già Noel, công chúa tuyết, tuần lộc, đèn nháy, quả châu, vòng nguyệt quế, cây thông Noel… Không khí mua sắm cũng sôi động, nhộn nhịp hẳn.
Bà Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, các mặt hàng trang trí Noel đã bắt đầu được bán từ giữa tháng 11 và đến mấy ngày gần đây thì sôi động hẳn. Năm nay, các phụ kiện trang trí có nhiều mẫu mới đẹp và bắt mắt, giá cũng cao hơn năm trước từ 10-15% do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều loại chi phí tăng cao.
Cụ thể, các phụ kiện trang trí như dây kim tuyến có giá 5.000-20.000 đồng/sợi; vòng nguyệt quế 150.000-800.000 đồng/vòng; người tuyết làm bằng xốp với nhiều kích thước khác nhau, giá dao động 250.000-1.000.000 đồng/sản phẩm; trang phục lễ hội Noel 150.000-500.000 đồng/bộ; giá cây thông Noel dao động từ 120.000 đồng đến trên 2 triệu đồng/cây (tùy vào kích thước và đồ trang trí đi kèm)…
Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông) cho biết, từ cuối tháng 11, siêu thị đã bố trí gian hàng bán các loại cây, hoa trang trí Noel và năm mới với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đáng chú ý, sản phẩm trang trí là hàng Việt chiếm tỷ lệ cao so với những năm trước.
Chị Phạm Lê Trúc Anh (trú tại chung cư N05A Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân) cho biết, đồ trang trí Giáng sinh đa dạng chủng loại, mẫu mã; giá cả chấp nhận được và không tăng nhiều so với mọi năm.
Bên cạnh các loại cây, hoa trang trí bằng nhựa, vải…, năm nay, nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng hoa còn bày bán các loại cây thông, cây tùng tươi, cũng như một số loại hoa tươi đặc trưng của mùa lễ hội này. Các sản phẩm này khá “hút” khách. Trong đó, đối với các loại cây thông tươi nhập khẩu, khách hàng thường chủ động đặt trước từ sớm do lượng hàng nhập về không nhiều.
Chủ cửa hàng hoa tươi Dalat Hasfarm cơ sở Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, cửa hàng có bán các loại cây thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch, có kích thước từ 1,4m đến hơn 2m. Giá mỗi cây thông tươi chưa trang trí phổ biến 5-7,5 triệu đồng. Cây kích thước lớn có giá cả chục triệu đồng. Các cây được trang trí sẵn có giá cao hơn, khoảng 7,5-11,5 triệu đồng/cây.
Bên cạnh đó, cửa hàng còn bán các loại cây tùng thơm tươi từ Đà Lạt, cao 60-90cm, giá từ 100.000-190.000 đồng/cây đối với cây chưa trang trí; một số loại đã trang trí sẵn có giá 550.000 đồng - 1 triệu đồng/cây. Ngoài ra, cây hoa trạng nguyên cũng được nhiều người chọn lựa do giá hợp lý, khoảng 65.000-78.000 đồng/cây…
Bên cạnh thị trường truyền thống, mặt hàng phụ kiện trang trí, quà tặng Giáng sinh cũng đang được giới thiệu, bày bán sôi động tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee hay trang mạng xã hội Facebook, Zalo… Các mặt hàng trên chợ mạng cũng phong phú, với mức giá rẻ hơn ngoài thị trường khoảng 20%.
Dịch bệnh kéo dài, tâm lý “thắt chặt hầu bao” khiến đa số khách hàng đều cân nhắc trong việc lựa chọn sản phẩm trang trí sao cho vừa đẹp, vừa hợp túi tiền.
Lượng người đổ về phố Hàng Mã mua sắm, chụp ảnh vui chơi rất đông, nhưng cơ bản tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19. Bạn Trần Nam Thanh (quận Long Biên) cùng nhóm bạn đi chơi Noel sớm chia sẻ: "Không khí Noel đông vui, các đồ trang trí đẹp hơn năm ngoái. Do dịch Covid-19, ai cũng nghiêm túc đeo khẩu trang".
Tuy nhiên, vẫn có tình trạng nhiều bạn trẻ chen lấn, xô đẩy khi đi mua sắm. Việc khai báo qua mã QR cũng chưa được thực hiện nghiêm, nên nhiều cửa hàng treo biển nhắc nhở, hạn chế tập trung đông người. Công an phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm thường xuyên túc trực, nhắc nhở người dân giữ gìn trật tự, tránh tập trung đông người để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến phố này.