Những thắc mắc thường gặp với Mobile Money - VNPT Pay từ người dùng
Xe++ - Ngày đăng : 17:11, 21/12/2021
Dưới đây là những thắc mắc thường gặp về dịch vụ MMVP:
1. Các điều kiện để có thể sử dụng dịch vụ Mobile Money? Sim mới chuyển sang mạng VinaPhone có thể đăng ký Mobile Money chưa?
Theo quy định, để đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money của VNPT, khách hàng chỉ cần đáp ứng điều kiện sim điện thoại dùng để đăng ký là thuê bao VinaPhone hoặc thuê bao đã chuyển từ mạng khác sang mạng VinaPhone có thời gian kích hoạt và sử dụng liên lạc trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, thông tin dùng để Xác thực tài khoản ví MMVP (bao gồm tên và thông tin giấy tờ) cần trùng khớp với Thông tin thuê bao sim VinaPhone.
Như vậy, nếu là thuê bao mới chuyển mạng giữ số sang VinaPhone, chỉ cần thời gian sử dụng liên lạc đủ 3 tháng trở lên là có thể đăng ký, sử dụng dịch vụ MMVP.
2. Tôi đã có ví điện tử, có tài khoản thanh toán trực tuyến ngân hàng thì có cần phải mở thêm tài khoản MMVP nữa không. Thanh toán bằng MMVP tôi được quyền lợi gì?
Ưu điểm của việc thanh toán bằng MMVP là tính tiện lợi, dễ dàng khi không cần liên kết với tài khoản ngân hàng, không cần kết nối internet, có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có sóng điện thoại và có thể thanh toán trên cả điện thoại phổ thông lẫn smarphone, đặc biệt thuận lợi cho những khoản thanh toán hóa đơn, giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ.
Ngoài ra, hiện nay, khi thanh toán hóa đơn, dịch vụ bằng MMVP, khách hàng cũng sẽ có những cơ hội nhận được ưu đãi lớn từ VNPT và các đối tác thân thiết của VNPT. Đơn cử, từ nay đến hết tháng 12-2021, khi thanh toán bằng MMVP, khách hàng có thể nhận được ưu đãi lên tới 50% giá trị hóa đơn điện thoại, internet, truyền hình, 20% hóa đơn học phí, bảo hiểm…
Đặc biệt, từ ngày 16 đến 31-12-2021, VNPT Pay tặng thẻ quà tặng trị giá lên tới 100.000 đồng cho các khách hàng mới kích hoạt dịch vụ Mobile Money (áp dụng cho khách hàng nhận được tin nhắn SMS về chương trình từ VNPT Pay). Để kích hoạt tài khoản Mobile Money, khách hàng có thể tùy chọn theo 3 cách: Truy cập ứng dụng VNPT Pay; soạn MM gửi 9191 hoặc bấm *9191*0#.
3. Tôi dùng thuê bao trả trước VinaPhone, vậy tôi có thể dùng tiền còn dư trong tài khoản di động của mình để nạp tiền vào tài khoản MMVP được không?
Tài khoản thanh toán Mobile Money phân biệt với tài khoản điện thoại (tài khoản viễn thông), được quản lý theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên không thể dùng số dư trên tài khoản di động thuê bao trả trước để nạp vào tài khoản Mobile Money. Để nạp tiền vào tài khoản Mobile Money, khách hàng có thể thực hiện tại các điểm giao dịch VNPT hoặc có thể nạp từ ví điện tử, tài khoản ngân hàng thông qua app VNPT Pay.
4. Tôi muốn sao kê các khoản đã thanh toán bằng Mobile Money thì làm thế nào?
Nếu sử dụng smartphone, khách hàng truy cập app VNPT Pay, chọn “Lịch sử” (ngay phía dưới màn hình bên phải), chọn tiếp tab “Sao kê” và chọn nguồn sao kê là Tài khoản ví điện tử hoặc Tài khoản Mobile Money, thời gian cần sao kê.
Nếu sử dụng trên điện thoại phổ thông, khách hàng có thể truy vấn số dư hiện tại bằng cú pháp bấm gọi *9191# và nhấn tiếp phím 4. Nếu cần sao kê chi tiết, khách hàng có thể đến các cửa hàng giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc.
5. Làm thế nào để đăng ký trở thành điểm chấp nhận thanh toán MMVP? Tôi có một cửa hàng tạp hóa nhỏ, nếu để khách thanh toán bằng Mobile Money thì tôi phải đăng ký như thế nào, hướng dẫn khách hàng của mình thanh toán ra sao?
Bạn có thể đăng ký trở thành điểm chấp nhận thanh toán theo các trường hợp sau:
- Nếu cửa hàng có nhu cầu giao dịch (chuyển/rút tiền và thanh toán) dưới 10 triệu đồng/tháng và đang sử dụng sim VinaPhone chính chủ đã sử dụng liên tục từ 3 tháng trở lên có thể đăng ký tài khoản Mobile Money cho cửa hàng theo các hình thức thông thường như nhắn tin DK gửi 9191 hoặc bấm gọi *9191# hoặc tải app VNPT Pay (nếu sử dụng smartphone).
- Nếu cửa hàng có nhu cầu giao dịch (chuyển/rút tiền, thanh toán) lớn hơn 10 triệu đồng/tháng, cửa hàng có thể đăng ký và kích hoạt sử dụng ví điện tử VNPT Pay (không phân biệt sim VinaPhone hoặc sim mạng khác).
Sau khi cửa hàng đã trở thành điểm chấp nhận thanh toán Mobile Money, khách hàng có thể thanh toán bằng Mobile Money thông qua hình thức chuyển tiền sang số điện thoại của cửa hàng hoặc quét QR code tại cửa hàng.
6. Tôi có thể dùng 1 tài khoản Mobile Money trên nhiều thiết bị di động được không hay nhất thiết chỉ được sử dụng trên 1 chiếc điện thoại di động?
Khách hàng có thể sử dụng 1 tài khoản Mobile Money trên nhiều thiết bị di động khác nhau.
7. Nếu tôi bị mất điện thoại, người khác có thể dùng điện thoại của tôi để thanh toán Mobile Money được không?
Nếu khách hàng bị mất điện thoại, người khác không thể sử dụng được Mobile Money nếu không biết được mật khẩu tài khoản Mobile Money của khách hàng.
Tuy nhiên, khách hàng cần nhanh chóng liên hệ với VinaPhone để thực hiện báo mất máy, khóa các tài khoản sim điện thoại, Mobile Money và thực hiện các thủ tục cấp, mở lại các tài khoản tại các điểm giao dịch của VNPT trên toàn quốc.
8. Hiện, MMVP đã có thể dùng để thanh toán cho những dịch vụ nào?
MMVP đã có thể thanh toán trực tiếp theo 2 hình thức, cụ thể:
- Thanh toán offline: Thông qua hình thức quét mã tại hơn 160.000 điểm giao dịch hỗ trợ VNPT Pay QR, Payoo QR và VNPAY-QR trên toàn quốc.
- Thanh toán online:Được thực hiện thông qua bàn phím thoại *9191 (USSD) và qua app VNPT Pay. Với hình thức USSD, khách hàng có thể thanh toán cước viễn thông của VNPT, nạp tiền điện thoại cho thuê bao VinaPhone, thanh toán điện, học phí. Với hình thức thanh toán qua app VNPT Pay, khách hàng có thể thanh toán online cho tất cả các dịch vụ được hiển thị trên app bao gồm thanh toán hóa đơn viễn thông, điện, nước…