Thị trường ô tô trong nước duy trì đà phục hồi trong toàn năm 2021

Xe++ - Ngày đăng : 20:53, 11/01/2022

(HNMO) - Trong năm 2021, thị trường ô tô trong nước tiêu thụ 304.149 xe các loại, cao hơn 2,5% so với năm 2020, tiếp tục từng bước phục hồi trở lại mức trước dịch Covid-19.

Bất chấp các biện pháp kích cầu, chênh lệch doanh số xe lắp ráp trong nước và xe nhập nguyên chiếc không quá khác biệt.

Cụ thể, báo cáo kinh doanh tháng cuối cùng năm 2021 được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 11-1 cho thấy, doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng vừa qua đạt 46.759 xe, tăng 21% so với tháng 11-2021, giảm 2,3% so với tháng 12-2020. Trong số này, xe lắp ráp trong nước đạt 25.686 xe, tăng 23% so với tháng 11. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 21.073 xe, tăng 19% so với tháng 11. 

Tuy nhiên, kết quả chung của thị trường không đồng nghĩa mọi thương hiệu đều chứng kiến sự phục hồi. Trong báo cáo riêng đưa ra, TC Motor - nhà lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - cho biết đã ghi nhận doanh số 70.518 xe trong năm 2021, giảm 13,3% so với năm 2020. Tương tự, Honda cho biết, tổng doanh số 12 tháng vừa qua chỉ đạt 21.698 xe, giảm 11,1% so với năm 2020. Ở chiều ngược lại, sức tăng trưởng mạnh nhất thuộc về VinFast. Với 35.723 xe bán ra, doanh số hãng ô tô Việt Nam đã tăng tới 21,2% trong năm 2021.

Như vậy, tính toàn năm 2021, tổng cộng có 304.149 ô tô các loại được bán ra tại Việt Nam, cao hơn 2,5% so với mức 296.634 xe của năm 2020. Điều này cho thấy thị trường "bốn bánh" đang từng bước phục hồi, vượt qua khó khăn từ các làn sóng lây nhiễm Covid-19 từng nhiều lần gây gián đoạn hoạt động kinh doanh trong năm vừa qua. Theo thống kê của VAMA, năm 2019 - thời điểm trước dịch, tiêu thụ ô tô nước ta đạt khoảng 322,3 nghìn xe. 

Sức phục hồi của thị trường phản ảnh tích cực ngay trong kết quả kinh doanh của từng thương hiệu ô tô.

Nhận định về tiềm năng thị trường thời gian tới, giới chuyên môn tỏ ra lạc quan, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô trong nước đang nhận được nhiều hỗ trợ tích cực, mà điển hình là động thái giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP ngày 26-11-2021 của Chính phủ. 

Một số ý kiến cũng cho rằng, làn sóng chuyển đổi xe thân thiện môi trường, điều kiện kinh tế cải thiện song song tâm lý tích cực của người tiêu dùng trong bối cảnh phục hồi kinh tế “chung sống an toàn với đại dịch”… cũng là những động lực thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường ô tô trong nước. 

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam - một thành viên của VAMA, căn cứ vào tốc độ tiêm chủng đặc biệt tốt cũng như tính hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch của nước ta hiện nay, ngành công nghiệp ô tô hoàn toàn có thể kỳ vọng vào diễn biến tích cực của thị trường trong năm 2022. 

Trong khi đó, một đại diện của TC Motor cho rằng, năm 2022, với các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ tiếp tục được áp dụng, diễn biến dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt hơn, trong khi các đợt khủng hoảng toàn cầu có những dấu hiệu tích cực sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước khởi sắc và tăng trưởng tốt.

Trong một kịch bản tối ưu, lãnh đạo nhiều hãng ô tô dự báo, năm 2022 hoàn toàn có thể là thời điểm sản lượng ô tô Việt Nam vượt mốc 500.000 xe bán ra. 

Nguyễn Thúc Hoàng Linh