Bàn giải pháp thực hiện tự chủ, xây dựng mô hình đại học thông minh
Giáo dục - Ngày đăng : 16:18, 14/01/2022
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, tự chủ là xu thế tất yếu để thúc đẩy phát triển giáo dục đại học, là hướng đi phù hợp để mở ra cơ hội phát triển về chiều sâu của giáo dục và đào tạo bậc đại học. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thực hiện tự chủ đại học. Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện tự chủ ở các cơ sở giáo dục đại học vẫn còn nhiều rào cản và thách thức cần giải quyết. Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, phát triển giáo dục thông minh là một xu hướng tất yếu, góp phần cung cấp cho người học chương trình học tập “mọi lúc, mọi nơi”, phù hợp với nhiều đối tượng, cá nhân hóa nội dung đào tạo...
Các đại biểu dự hội thảo đã nêu tổng quan các vấn đề quản trị đại học trong bối cảnh tự chủ; thực trạng, kinh nghiệm, mô hình quản trị đại học tại các trường đại học nói chung và tại các trường đại học địa phương nói riêng. Các ý kiến cũng làm rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý trong lộ trình tự chủ đại học của các trường đại học địa phương; trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là về vấn đề tài chính...
Một trong những vấn đề được tập trung thảo luận là việc xây dựng mô hình đại học thông minh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo trong xu thế hội nhập. Các chuyên gia đã chia sẻ quan điểm về xu hướng giáo dục thông minh, mô hình đại học thông minh trên thế giới.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ Dầu Một nhận định: Giáo dục thông minh giúp thay đổi cách tiếp cận đối với mô hình đại học theo hướng nhà trường không chỉ là nơi đào tạo, nghiên cứu mà còn là trung tâm đổi mới sáng tạo, giải quyết các vấn đề thực tiễn, mang giá trị cho xã hội. Không gian “nhà trường” không còn giới hạn trong các bức tường của giảng đường, lớp học hay phòng thí nghiệm, mà được mở rộng kết hợp với doanh nghiệp và thị trường lao động. Do vậy, tự chủ đại học, đặc biệt là tự chủ đối với các trường đại học địa phương hiện nay, với tính cập nhật của xu hướng giáo dục thông minh, xây dựng mô hình đại học thông minh là cấp thiết.