Tiếp thêm động lực học tập
Góc nhìn - Ngày đăng : 06:09, 29/01/2022
Vượt qua những khó khăn chưa có tiền lệ, thời gian vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng đã tổ chức dạy, học bằng hình thức trực tuyến, qua truyền hình để phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, trong quá trình này, thành phố Hà Nội đã chủ động đánh giá tình hình dịch bệnh và đưa ra chủ trương cho học sinh một số khối lớp ở vùng an toàn dịch bệnh trở lại trường học trực tiếp. Điều vui mừng là việc triển khai này diễn ra an toàn, ổn định và nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh cũng như toàn xã hội. Hơn thế, những kinh nghiệm trong dạy học, bảo đảm về y tế, môi trường an ninh - an toàn học đường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh… là cơ sở quan trọng để toàn ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai đại trà việc đón học sinh trở lại trường học trong thời gian tới.
Với những nỗ lực trên, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã, đang cho thấy quyết tâm tái khởi động việc dạy và học trực tiếp trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt và hơn hết là bảo đảm quyền lợi của học sinh.
Hiện tại, ngành Giáo dục và Đào tạo cùng các ngành chức năng, nhà trường và cấp ủy, chính quyền các địa phương của thành phố Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị, sẵn sàng các phương án cho những tình huống phát sinh, trong đó đặc biệt quan tâm điều kiện về con người, cơ sở vật chất trường, lớp học, bảo đảm về y tế, môi trường học đường…
Quan điểm nhất quán là khi học sinh đi học trở lại thì trường học phải đạt yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Những quy định của cấp thẩm quyền phải được thực thi nghiêm là giáo viên chưa tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 theo quy định của ngành Y tế chỉ dạy học trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp. Không tổ chức bán trú, căng tin bán đồ ăn uống trong trường, chỉ dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày… Bên cạnh đó, quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, nhà trường cần chủ động thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn trường học.
Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo là các nhà trường, nhất là đội ngũ giáo viên cần tận dụng “thời gian vàng” khi học sinh trở lại trường học để củng cố kiến thức, kết hợp truyền đạt kiến thức mới một cách hiệu quả, bảo đảm tính xuyên suốt của chương trình học tập ở từng khối lớp.
Cần lưu ý, trong thời gian từ nay đến ngày học sinh trở lại trường học (ngày 8-2-2022), việc bảo đảm tâm lý sẵn sàng, hứng khởi cho thầy và trò cũng phải được tích cực chuẩn bị. Trong đó, đội ngũ giáo viên cần được trang bị những kỹ năng tốt để hỗ trợ học sinh cân bằng tâm lý, kích hoạt các kỹ năng xã hội, tương tác trực tiếp; tuyệt đối không gây áp lực cho học sinh…
Về phía phụ huynh học sinh, song song với việc động viên, chia sẻ, khích lệ tinh thần, cần đồng hành với con để chuẩn bị tốt về sức khỏe, tâm lý, trang bị đủ dụng cụ học tập…, giúp các em trở lại trường học với tâm thế “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Sau thời gian dài phải tạm xa trường, xa lớp, ngày trở lại trường, được gặp gỡ bạn bè, thầy cô chắc chắn sẽ tiếp thêm động lực để các em học sinh nỗ lực học tập tốt hơn, thích ứng an toàn trong môi trường học đường mới.