Tăng tốc bắt nhịp tuyển sinh đại học năm 2022
Tuyển sinh - Ngày đăng : 06:15, 02/03/2022
Dạy học linh hoạt để giữ an toàn
Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Hà Nội, từ ngày 6-12-2021, học sinh lớp 12 trên địa bàn Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp.
Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đa Phúc (huyện Sóc Sơn) Nguyễn Duy Hiền, khối 12 của trường có 13 lớp với gần 600 học sinh. Tỷ lệ học sinh lớp 12 đến trường học trực tiếp đạt gần 60%, cao hơn so với các khối lớp khác. Qua rà soát, trừ những học sinh diện F0, F1 và một số học sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, hầu hết học sinh đều đến lớp học nghiêm túc và duy trì tỷ lệ chuyên cần. Kết quả này thể hiện sự đồng thuận, tin tưởng của phụ huynh học sinh, đòi hỏi nhà trường phải nỗ lực hơn nữa để duy trì các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh học tập tại trường.
Còn theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương, việc duy trì tỷ lệ chuyên cần của học sinh tại trường là một khó khăn không nhỏ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhà trường linh hoạt các hình thức dạy học theo tình hình dịch bệnh và sức khỏe hằng ngày của học sinh để có sự điều chỉnh phù hợp, không cứng nhắc, song ưu tiên hình thức dạy học trực tiếp đối với lớp 12.
Em Nguyễn Thu Trang, học sinh lớp 12D8, Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Tới trường học hiệu quả hơn rất nhiều so với học trực tuyến. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh có thể khiến chúng em lại chuyển sang học trực tuyến bất cứ lúc nào, nên em luôn cố gắng thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “5K”, tận dụng tối đa thời gian được học trực tiếp để học tập hiệu quả”.
Để bảo đảm an toàn cho học sinh và duy trì việc học trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 27-2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, chủ động chỉ đạo các nhà trường linh hoạt chuyển trạng thái học tập (trực tiếp hoặc trực tuyến). Sở cũng yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021-2022 trước ngày 30-6 để bảo đảm phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo...
Nỗ lực đồng hành
Bên cạnh phương thức tuyển sinh truyền thống là sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, năm 2022, các cơ sở đào tạo tiếp tục đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, nhằm tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều lựa chọn vào đại học… Các nhà trường cũng nỗ lực đồng hành, cập nhật nhanh nhất về những điểm mới trong phương thức tuyển sinh đại học.
Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phúc Lợi (quận Long Biên) Nguyễn Quý Xuân thông tin, nhà trường thường xuyên cập nhật các thông tin về kỳ tuyển sinh đại học, trong đó lưu ý thông tin về các cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng để các em có thêm cơ hội. Trong đó, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được lưu ý hơn, bởi hai đơn vị này nằm trên địa bàn thành phố, rất thuận tiện cho học sinh dự thi; kết quả kỳ thi lại được nhiều trường khác sử dụng để xét tuyển.
Còn Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ) Nguyễn Hồng Quang cho hay, từ kết quả khảo sát dự định đăng ký khối thi đại học, ngoài giờ học chính khóa, nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn tổ chức thêm các kênh ôn tập cho học sinh. Các sinh viên đang thực tập tại trường cũng được huy động hỗ trợ...
Bà Nguyễn Thị Mai, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Dương Xá (huyện Gia Lâm) bày tỏ: “Lứa học sinh lớp 12 năm nay vất vả do dịch Covid-19 phải học trực tuyến trong hầu hết quãng thời gian của ba năm học cấp trung học phổ thông. Tôi mong các con được hỗ trợ nhiều hơn về mọi mặt để bớt thiệt thòi”.
Liên quan đến kỳ tuyển sinh đại học năm 2022, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục thực hiện quyền tự chủ, đa dạng hóa phương thức tuyển sinh. Các trường, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển. Còn trường đại học quốc gia, các trường, nhóm trường đủ điều kiện có thể tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển và chia sẻ, hỗ trợ trường khác có nhu cầu, nhằm giúp học sinh không phải tham dự nhiều kỳ thi và vẫn có nhiều cơ hội xét tuyển đại học.
“Trước mắt, các nhà trường cần chuẩn bị tốt cho học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Học sinh yên tâm vì kỳ thi cơ bản giữ ổn định như năm 2021. Nội dung thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, các nội dung được tinh giản do ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ không có trong đề thi...”, ông Hoàng Minh Sơn thông tin.