10 doanh nghiệp lớn tăng cường nhập khẩu xăng dầu để bù đắp thiếu hụt
Kinh tế - Ngày đăng : 19:32, 03/03/2022
Theo lý giải của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, về nguồn cung xăng dầu sản xuất trong nước, có thời điểm đáp ứng được 70-80% nhu cầu, trong đó nguồn cung chủ yếu là từ hai nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính nên từ đầu tháng 1-2022, nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã giảm công suất thực hiện từ 80% xuống còn 55%. Vì thế, việc giao hàng cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu (theo hợp đồng đã ký) đã giảm so với thỏa thuận giữa hai bên (theo kế hoạch giao 680.000m3, nhưng thực tế chỉ giao được 390.000m3). Trong khi đó, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn tuy tăng công suất nhưng không đủ để bù được nguồn cung thiếu hụt của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Điều này đã xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu của một số doanh nghiệp trên thị trường.
Trước diễn biến trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối tăng nhập khẩu xăng dầu để bù đắp lượng thiếu hụt nguồn cung trong nước này. Trong đó, Bộ đã giao cho 10 doanh nghiệp đầu mối có thị phần lớn tập trung nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung trong nước.
Về vấn đề giá xăng dầu trong nước tăng mạnh thời gian qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định hiện hành, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào các ngày 1, 11 và 21 hằng tháng. Tuy nhiên, trước diễn biến về giá hiện nay, liên bộ Công Thương – Tài chính đã họp bàn để cân nhắc việc trình Chính phủ phương án có thể rút ngắn thời gian điều hành.
Liên quan đến vấn đề giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi cho biết, ngày 3-3, Bộ Tài chính đã có Công văn số 2068/BTC/CST gửi các bộ, ngành, đơn vị về việc lấy ý kiến Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Trong đó, Bộ Tài chính đã có tờ trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn. Cụ thể, khi nghị quyết có hiệu lực vào ngày 31-12-2022 thì giảm 1.000 đồng/lít xăng (trừ etanol), từ 4.000 đồng/lít xuống 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 500 đồng/lít, từ 2.000 đồng/lít xuống 1.500 đồng/lít; dầu hỏa giảm 500 đồng/lít, từ 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít…
“Việc rà soát, đánh giá điều chỉnh chi phí trong kinh doanh xăng dầu đã và đang được Bộ Tài chính rà soát hằng năm theo quy định và cần phải dựa trên báo cáo chuyên đề chi phí kinh doanh được kiểm toán gửi về Bộ Tài chính, kỳ báo cáo chậm nhất 31-3 hằng năm”, đại diện Bộ Tài chính thông tin. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho hay, với xu hướng giá xăng, dầu thế giới tăng cao hiện nay, việc tăng chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở sẽ làm tăng giá xăng dầu trong nước, qua đó tác động đến người tiêu dùng.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, để tiếp tục triển khai cho năm 2022 theo quy định, Bộ Tài chính cũng đã có Công văn số 95/QLG-TLSX ngày 18-2-2022 đề nghị các thương nhân đầu mối báo cáo chi phí kinh doanh theo quy định, trên cơ sở đó sẽ tổng hợp, rà soát và đánh giá.