Bún, phở, cà phê Việt Nam tạo sức hút tại triển lãm quốc tế
Kinh tế - Ngày đăng : 19:46, 09/03/2022
Sự kiện Foodex Japan 2022 có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Sản phẩm trưng bày tại khu gian hàng Việt Nam bao gồm nhiều loại thực phẩm và đồ uống như: Bún, miến, phở khô, trái cây đông lạnh và sấy khô, hạt điều rang muối, các loại nước chấm và gia vị, cà phê rang xay và pha sẵn, bia, rượu, nước giải khát, nước cốt dừa, sữa dừa chế biến... Các sản phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng, bố trí trưng bày bắt mắt và thu hút nhiều khách tham quan.
Sự có mặt nhiều loại thực phẩm và đồ uống Việt Nam tại triển lãm Foodex Japan 2022 là cơ hội để các sản phẩm có chất lượng của Việt Nam được giới thiệu rộng rãi hơn nữa tới người tiêu dùng Nhật Bản. “Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh hàng thực phẩm đồ uống Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản nhằm phục vụ nhu cầu người dân Nhật cũng như số lượng ngày càng đông cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản (khoảng 500.000 người năm 2021). Đây là cơ hội để các công ty nhập khẩu - kinh doanh hàng Việt Nam gặp gỡ các đối tác mới”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết.
Foodex Japan 2022 là triển lãm chuyên ngành về thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản, được tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế Makuhari Messe, tỉnh Chiba, Nhật Bản từ ngày 8-3 đến ngày 11-3. Foodex Japan là sự kiện được các doanh nghiệp toàn cầu quan tâm đặc biệt, vì đây là cơ hội quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nông thủy sản, thực phẩm tới một thị trường tiêu thụ lớn là Nhật Bản. Theo thống kê của Ban tổ chức, triển lãm Foodex Japan 2021 đã thu hút hơn 1.300 công ty Nhật Bản và nước ngoài đăng ký trưng bày sản phẩm tại gần 1.500 gian hàng; cùng với 25.700 lượt khách, bao gồm các công ty thương mại, nhà bán buôn, bán lẻ, các nhà sản xuất, người tiêu dùng trực tiếp...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản năm 2021 đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 22,6 tỷ USD, tăng 11,3%. Xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản - thực phẩm của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2021 đạt 1,8 tỷ USD, giảm 0,5% so với năm 2020, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: Hàng thủy sản (1,33 tỷ USD, giảm 7,4%); cà phê (226,5 triệu USD, tăng 25,5%); hàng rau quả (153,2 triệu USD, tăng 20%); hạt điều (59 triệu USD, tăng 39%); cao su (22,5 triệu USD, tăng 40%); hạt tiêu (12 triệu USD, tăng 56%)…