Phát huy tiếng nói của người trực tiếp dạy học trong khâu chọn sách giáo khoa

Giáo dục - Ngày đăng : 15:55, 11/03/2022

(HNMO) - Ngày 11-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu.

Ý kiến của các địa phương cho thấy quyết tâm, nỗ lực trong triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6, trong đó có việc tập trung bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, lựa chọn sách giáo khoa, xây dựng tài liệu giáo dục địa phương...

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn còn những khó khăn. Hầu hết các địa phương thiếu nguồn tuyển giáo viên tin học, tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật... Một số nơi thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học, thiết bị thí nghiệm, phòng học bộ môn. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - một trong những khâu quan trọng nhất của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. 

Để việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mang tính dài hơi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo sở giáo dục và đào tạo có những tham mưu tổng thể, không chỉ cho năm học 2022-2023, mà tính toán đầy đủ các phần việc (cơ sở vất chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện khác…) cho các năm tiếp theo. 

Liên quan đến việc lựa chọn sách giáo khoa cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, tinh thần chung là cố gắng bảo đảm sự lựa chọn chuyên môn từ các cơ sở giáo dục; phát huy được tiếng nói của người trực tiếp dạy học, đồng thời phát huy ý nghĩa của việc có nhiều bộ sách giáo khoa thông qua, giáo viên có thể chọn một bộ sách để sử dụng nhưng có thể tham khảo nhiều sách. 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị các địa phương kiên trì mục tiêu đưa học sinh trở lại trường sớm nhất có thể. Các địa phương cần theo sát diễn biến dịch để có biện pháp kịp thời. Ở những nơi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, học sinh chuyển sang học trực tuyến, nhưng dịch giảm tới đâu lại huy động học sinh quay trở lại trường tới đó. Ngành giáo dục các địa phương cần phối hợp với ngành y tế để thực hiện trên tinh thần bình tĩnh, thực tiễn, thích ứng an toàn; đồng thời, tiếp tục thúc đẩy tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Thống Nhất