Hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng 16,3%

Kinh tế - Ngày đăng : 14:28, 28/03/2022

(HNMO) - Thông tin về thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) hôm nay (28-3) cho biết, đây là thị trường có quy mô kinh tế lớn, hoạt động ngoại thương sôi động và nhu cầu tiêu dùng cao với số dân gần 84 triệu người.

  Giới thiệu hàng Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng theo Cục Xúc tiến thương mại, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 6 châu Âu, thứ 16 thế giới và thuộc nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Quốc gia này có vị trí chiến lược trên con đường giao thương giữa ba châu lục Á - Âu - Phi. Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là thị trường tiềm năng, cửa ngõ quan trọng vào khu vực Trung Đông, là nơi trung chuyển vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như gạo, sữa và sản phẩm sữa, hạt tiêu, đồ gỗ, cao su, chè, sợi, vải, hàng may mặc, giày dép, hàng điện tử…

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Tây Á, chỉ đứng sau Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Cán cân thương mại song phương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ những năm gần đây thường thặng dư về phía Việt Nam. Tuy nhiên, tỷ trọng hàng xuất khẩu của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ còn thấp (chỉ chiếm khoảng 0,5%). Nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, thấp hơn các nước cạnh tranh trực tiếp, ngoại trừ hạt tiêu, hạt điều, xơ, sợi, cao su. Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 189 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, theo ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam cần tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại địa bàn. Qua đó giúp doanh nghiệp tham gia giao dịch, quảng bá và giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện hội chợ, triển lãm quy mô lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường các cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp phân phối, chế biến của quốc gia nằm giữa 3 châu lục này.

Lam Giang