Việt Nam, thị trường tiềm năng cho rượu vang
Kinh tế - Ngày đăng : 15:00, 02/12/2004
Nếu như mấy năm trước, rượu vang nhập ngoại chỉ thấy trong nhà hàng, khách sạn, những buổi chiêu đãi của nhóm đối tượng có thu nhập cao. Thì nay chúng ta có thể thấy rượu ngoại nhập có mặt phổ biến hơn trong đám cưới, sinh nhật, làm quà biếu tặng cho bạn bè người thân... điều đó cho thấy dấu hiệu mới trong gu thưởng thức rượu cuảngười dân Việt, thưởng thức rượu vang lànét đẹp ẩm thực chứ không phải là uống cho say.
Hiện nay thị trường rượu nhập ngoại VN rất phong phú. Nếu như thời điểm trước 2001 rượu của Pháp, Ý chiếm lĩnh thị trường thì nay rượu của Chilê, Úc, Tây Ban Nhađang tràn vào thị trường VN với những chiến dịch quảng bá, tiếp thị khá rầm rộ. Tuy nhiên theo người tiêu dùng thì những loại rượu sản xuất từ Pháp, Úc, Mỹ được họ quen dùng hơn.
Năm 2003, tổng giá trị rượu nhập ngoại tại thị trường VN ước tính đạt 5,4 triệu USD trong đó vang Pháp chiếm 56%, vang Úc 8% và Mỹ chiếm 3,5%. Sở dĩ thị trường rượu vang Pháp chiếm tỉ lệ lớn là do vang Pháp có mặt tại VN từ khi thực dân Pháp đô hộ VN và giá của vang Pháp tương đối mềm hơn so với những loại vang khác, một chai Bordeaux dung tích 750ml là 10USD.
Những năm gần đây, vang ngoại nhập tăng mạnh về số lượng. Theo tổng cục Hải Quan, trong năm 2003, hải quan của khẩu đã sử dụng hoảng 8 triệu tem rượu nhập khẩu, tăng gấp 2 lần so với năm 2002. Đó là chưa kể tới những trường hợp rượu vang nhập không chính thức. Điều đó chứng tỏ gu thưởng thức của người tiêu dùng là "ưu ái "cho rượu vang hơn.
Lý giải cho điều này là do đời sống của người dân được nâng cao nên chi phi để mua một chai rượu ngoạikhông còn bị coi là xa xỉ. Việc công khai hoá trong việc giảm thuế rượu ngoại nhập, một mặtgiảm tình trạng buôn lậu , mặt khác thị trường đa dạng hơn. Nhất là trong thời điểm VN chuẩn bị cho việc gia nhập các tổ chức thương mại AFTA, WTO...
Tiếp nữa là do sự gia tăng một khối lượng không nhỏ khách nước ngoàivào Việt Nam làm việc và du lịch... đã tạo ra một lượng cầu lớn về rượu (chủ yếu là rượu vang) ngoại nhập.
Đặc biệt, có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống rượu vang với một hàm lượng vừa phải sẽ có lợi cho sức khoẻ, làm giảm nguy cơnhiễm một số bệnh liên quan tới tim, hiện tượng đông máu, bệnh huyết áp, kích thích hoạt động của các cơ quan như não, tim, gan... do rượu vang ngoại chủ yếu nấu từ các loại hoa quả, chủ yếu là nho có nồng độ thấp, phụ nữ cũng có thể nhấm nháp hượng vị rượu này.
Đây được coi là một nguyên nhân quan trọng trong việc thay đổi thói quen của người VN trong việc uống rượu có nồng độ cồn cao sang uống rượu có nồng độ cồn thấp. Uống rượu vang vừa đảm bảo được yếu tố sức khoẻ lại không phải từ bỏ sở thích .
Bên cạnh sự tăng nhanh về lượng vang ngoại nhập, thì vang nội cũng đang cạnh tranh quyết liệt với vang nhập ngoại, nhờ lợi thế giá thấp hơn nhiều do không phải chịu thuế nhập khẩu và phần đông người tiêu dùng có thu nhập thấp đều có thể mua một chai vang nội vào dịp tết với giá trung bình 30.000 - 50.000 đồng/ chai, thấp hơn 2 -3 lần so với vang ngoại loại trung bình.
Theo hiệp hội rượu bia và nước giải khát VN, hiện nay trong nước có khoảng 10 doanh nghiệp sản xuất rượu vang, với số lượng mỗi năm khoảng 12,5 triệu lít. Các nhãn hiệu rượu vang trong nước đã quen thuộc với người tiêu dùng như vang Đà Lạt của công ty thực phẩm Lâm Đồng, vang Thăng Long, Đông Đô...
Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, giám đốc công ty TNHH Lan Chi (thương hiệu Lacave), nhà phân phối rượu vang ngoạinổi tiếng trong nước lâu nay với 80% là vang Pháp, vẫn khen ngợi rượu vang sản xuất trong nước đang dần ổn định về chất lượng nhất là vang Đà Lạt . Tuy nhiên bà Lan cũng cho biết dịp tết vừa qua vang Pháp vẫn chiếm lĩnh thị trường VN rồi mới đến vang Úc, Chilê, Mỹ. Người tiêu dùng trong nước vẫn chuộng vang Pháp vì chất lượngổn định, hợp với gu của người thưởng thức vang chuyên nghiệp.
Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi rượu vang quốc tế. Với sự góp mặt của gần 800 loại rượu vang quốc tế đến từ các nước Anh, Pháp, Đức, Ý, Chilê, Mỹ, Nhật bản, Trung Quốc...và 28 loại rượu vang VN.
Số lượng tham gia của các nhà sản xuất cho thấy VN đã trở thành thị trường mục tiêu của các nhà sản xuất rượu vang quốc tế, yếu tố này được gia tăng hơn qua việc chính phủ VN đã bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế cho mặt hàng rượu nhập khẩu. Lộ trình này gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 100% xuống 80% vào tháng 1/2004; giai đoan 2 từ 80% xuống 70% vào thời điểm từ tháng 1/2005. Tới thời điểm tháng 1/2005, chúng ta sẽ thấy một thị trường rượu nhập ngoại sôi động, phong phú, thời điểm mà nhu cầu về rượu đặc biệt tăng cao phục vụ cho dịp Tết nguyên đán cổ truyền VN.
Phương Vân