Cần có trạm cân tự động

Giao thông - Ngày đăng : 07:14, 09/04/2022

(HNM) - Phải mất vài năm nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ và sau 5 tháng thi công, dự án cải tạo mặt cầu Thăng Long mới hoàn tất. Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác (từ tháng 1-2021), hiệu quả dự án đã được phát huy. Cách đó không xa là cầu Nhật Tân, được coi là biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội. Kết nối với những cây cầu này là các con đường huyết mạch như Vành đai 3, Bắc Thăng Long - Nội Bài, Võ Chí Công, Lạc Long Quân…

Thế nhưng, những cây cầu trọng yếu này đang bị đe dọa khi hằng ngày xuất hiện rất nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở đất thải, vật liệu xây dựng lưu thông, gây bức xúc dư luận. Vi phạm chỉ lắng xuống khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội bố trí lực lượng chốt trực. Nhưng rồi đâu lại vào đó khi lực lượng chức năng rút đi.

Thật không dễ để có thể xử lý dứt điểm tình trạng này bởi lực lượng chức năng còn mỏng, không thể bố trí chốt trực 24/24 giờ. Trong khi, đối tượng vi phạm chở quá tải có rất nhiều chiêu trò đối phó. Thậm chí có trường hợp khi bị kiểm tra, lái xe đóng cửa xe bỏ đi, dẫn tới ùn tắc giao thông.

Được biết, thành phố Hà Nội đã có chủ trương đầu tư dự án xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe tự động tại 15 vị trí để kiểm tra, phạt “nguội” phương tiện chở quá tải nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, đến nay, chủ trương này vẫn chưa được hiện thực hóa.

Khẩn trương đầu tư hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe, trong đó ưu tiên cho các vị trí trọng yếu nhất đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Hàng nghìn tỷ đồng cho mỗi dự án làm cầu, làm đường, giờ để cho xe quá tải phá nát, thật là xót xa!

Tuấn Khải