Chia sẻ những bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí
Văn hóa - Ngày đăng : 13:28, 14/04/2022
Ông Phạm Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông:
Hỗ trợ đưa ra “nền tảng dùng chung”, giúp các cơ quan báo chí thực hiện chuyển đổi số
Xu thế chung của các cơ quan báo chí là phải hội tụ đa phương tiện, đa nền tảng. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung công tác tư vấn, trình Chính phủ, đưa ra các “nền tảng dùng chung” hỗ trợ cơ quan báo chí có các giải pháp riêng về công nghệ trong quá trình thực hiện chuyển đổi số; phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ để đưa ra "khoảng giá” hợp lý, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tránh việc cùng một nền tảng nhưng mỗi nơi mỗi giá; cùng các cơ quan, doanh nghiệp cung cấp hạ tầng công nghệ làm đồng bộ, tiết kiệm chi phí…
Tuần tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ làm việc với vài doanh nghiệp công nghệ về việc xây dựng “nền tảng dùng chung” thí điểm cho một số cơ quan báo chí vừa và nhỏ, làm thử chuyển đổi số trong nội bộ, trong quản trị và nội dung. Khi Đề án chuyển đổi số các cơ quan báo chí được Chính phủ duyệt, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị, phổ biến, hướng dẫn với quan điểm luôn đồng hành cùng cơ quan báo chí trong chuyển đổi số, giúp các cơ quan báo chí từng bước cải tiến, đứng vững trong môi trường cạnh tranh hiện nay.
Ông Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông:
Phát huy vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong chuyển đổi số
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của báo chí. Tuy nhiên, không phải cơ quan báo chí nào cũng sẵn sàng cho việc này. Nhà nước đã đầu tư rất lớn cho nhiều cơ quan báo chí, nên việc đầu tư về hạ tầng không gian số cũng cần được quan tâm. Trên không gian số, nhiều khi người kiểm soát “cuộc chơi” là các nền tảng công nghệ mạng xã hội xuyên biên giới, thậm chí họ có thể chặn kênh truyền thông của nhà nước này được đi ra thế giới. Vì vậy, Nhà nước sẽ hỗ trợ việc tiếp cận, xử lý những việc mà cơ quan báo chí tự mình không giải quyết được.
Để chuyển đổi số thành công, các cơ quan báo chí phải thay đổi từ mô hình tổ chức, tăng năng lực tương tác trực tiếp, gắn bó với cộng đồng. Trong đó, việc thay đổi mô hình tổ chức “động chạm” rất nhiều vấn đề, nhưng muốn phát triển truyền thông đa phương tiện mà mô hình giữ nguyên, không dám thay đổi thực sự thì không thể làm được. Chúng ta phải quan sát, chia sẻ, tháo gỡ dần dần.
Thực tế cho thấy không có công thức chung cho cả làng báo trong việc đưa sản phẩm báo chí lên không gian số. Điều quan trọng là chọn cách làm phù hợp với từng nơi, gỡ được cái khó về kinh phí đầu tư, tăng cường kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí với cơ quan quản lý.
Ông Đinh Đắc Vĩnh – Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam:
Để chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ thay đổi tư duy, nhận thức
“Thay đổi hay là chết” là thông điệp đã được VTV nêu ra từ nhiều năm qua, bởi chúng tôi nhận thức để chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ thay đổi về tư duy, nhận thức sau cả một quá trình dài nghiên cứu, tìm hiểu, tìm đường, đúc kết kinh nghiệm. Tất cả tập thể VTV đều phải thay đổi, đặc biệt là quyết tâm thay đổi của người đứng đầu.
Chúng tôi xác định rõ khó khăn trong quá trình chuyển đổi số. Thứ nhất là về con người với tâm lý ngại cái mới, ngại thay đổi. Thứ hai là sự không thống nhất về cơ sở dữ liệu, thiếu sự liên kết đồng bộ. Rất khó vận hành khi quy trình công nghệ hệ thống quản trị cơ quan rời rạc. Thứ ba là khó về tài chính, những ràng buộc về cơ chế đầu tư công… Nhưng vượt qua mọi khó khăn, thực hiện đầu tư từng bước, kết hợp thuê dịch vụ, VTV dần dần tạo ra được các nền tảng công nghệ vận hành hiệu quả, có bước tiến về công tác quản trị, công nghệ, công cụ, nội dung phục vụ khán giả. Khán giả ở đâu chúng tôi ở đó, xem hình thức nào cung cấp hình thức đó, nội dung phong phú, đa dạng, khác biệt.
Ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng Biên tập VietnamPlus:
Phải tự phá bỏ rào cản trong chính tư duy của chúng ta
Là đơn vị thực hiện chuyển đổi số sớm, ứng dụng nhiều công nghệ mới, kinh nghiệm thực tế của VietnamPlus là muốn chuyển đổi số thành công, phải có sự ủng hộ, đồng hành, cam kết và quyết tâm của lãnh đạo. Nếu thiếu cơ chế khuyến khích cái mới sẽ lỡ cơ hội. Và phải dám chấp nhận thất bại, dám chấp nhận thử nghiệm.
Để giải quyết căn cơ, rất cần sự hỗ trợ của cơ quan quản lý. Cái khó vì tư duy, cơ chế, nhân sự có ở khắp nơi, nhưng thay đổi lớn nhất phải là thay đổi tự thân. Và phải linh hoạt trong việc gỡ khó về bài toán kinh phí.