Vượt khó xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2
Giao thông - Ngày đăng : 06:28, 17/04/2022
Bám sát tiến độ, kiểm soát chặt chẽ chất lượng
Công trường thi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 đang ở giai đoạn hoạt động sôi động nhất, khi đồng loạt 8 nhà thầu của 5 gói thầu xây lắp chính đều nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Đoạn cầu dẫn phía quận Long Biên đã thi công đến phần mặt cầu. Tại gói thầu số 1 - cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 2km, Liên danh Vinaconex - Trung Chính đang huy động 10 sà lan trọng tải 1.000 tấn, 2 tàu kéo, 10 cẩu cỡ lớn, 1 trạm trộn bê tông trên sông, 3 trạm trộn bê tông trên cạn… cùng 200 công nhân, cán bộ kỹ thuật làm liên tục 3 ca/ ngày từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay.
Tính đến nay, nhà thầu Vinaconex đã hoàn thành 99,5% khối lượng thi công trụ T24HL, vượt tiến độ 20 ngày; hoàn thành 90% khối lượng thi công trụ T23HL, vượt tiến độ 15 ngày; trụ T22HL đã thi công xong cọc khoan nhồi và bê tông bịt đáy, đang tiếp tục làm bệ trụ, tiến độ đạt yêu cầu. Tính chung, gói thầu trị giá 1.083 tỷ đồng này hiện đã đạt hơn 50% khối lượng hợp đồng. Các yêu cầu về chất lượng đều được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ.
Từng gắn bó với nhiều dự án cầu, đường trên cả nước, kỹ sư Lê Quang Hòa, Phó Chỉ huy trưởng gói thầu số 1 chia sẻ: “Cầu chính vượt dòng chủ có nhịp dài tới 135m, là nhịp dài nhất trong số các dự án cầu trên địa bàn Thủ đô tính đến thời điểm này. Do địa chất lòng sông Hồng phức tạp, có nhiều biến đổi hình thái, thủy triều lên xuống chênh nhau gần 3m, nên việc thi công cọc khoan nhồi đường kính 2m trên sông, làm hố móng sâu dưới nước gặp rất nhiều khó khăn; kết cấu công trình phức tạp, đòi hỏi độ an toàn và kỹ thuật cao. Tuy nhiên, tính đến đầu tháng 4-2022, tức là chỉ sau 8 tháng thi công, Liên danh Vinaconex - Trung Chính đã hoàn thành công việc khó khăn nhất là thi công an toàn, đạt chất lượng 140/140 cọc khoan nhồi với đường kính 2m, sâu hơn 50m”.
Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (nhà thầu Vinaconex) Bùi Huy Thái, trong tháng 4-2022, liên danh nhà thầu sẽ hoàn thành kết cấu bệ trụ và một phần thân trụ nổi trên mặt nước trước khi bước vào mùa mưa lũ. Khi thi công xong thân trụ, nhà thầu sẽ huy động 14 bộ xe đúc thi công các dầm theo công nghệ đúc hẫng cân bằng để có thể hợp long các nhịp chính vượt sông trước ngày 30-4-2023.
Quyết tâm “về đích” đúng hạn
Ngoài điều kiện địa chất lòng sông phức tạp, dịch Covid-19 kéo dài cũng như giá vật liệu tăng cao là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ dự án giao thông trọng điểm này. “Hiện, giá xăng, dầu và thép đã tăng 30-50% so với giá dự toán, song bù giá theo chỉ số chung của chủ đầu tư chỉ đáp ứng 3-7%. Trong khi chờ chủ đầu tư có giải pháp hỗ trợ, nhà thầu cam kết sẽ bố trí đủ tài chính để duy trì thi công, đáp ứng đúng tiến độ kế hoạch”, kỹ sư Lê Quang Hòa thông tin.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong 6 dự án giao thông trọng điểm, cấp bách của thành phố Hà Nội được phép thi công ngay cả trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội. Trong các giai đoạn đó, Ban Quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch như “một cung đường hai điểm đến”, “3 tại chỗ”, tuân thủ nghiêm túc yêu cầu "5K" trên công trường…
Để đáp ứng tiến độ, trên công trường cầu Vĩnh Tuy 2 luôn có hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc 24/24 giờ. Nhờ đó, các gói thầu luôn bám sát kế hoạch, kiểm soát được tiến độ. Ngoài ra, các vướng mắc như bố trí bãi đổ thải, cấp phép cho các phương tiện vận chuyển nguyên, vật liệu được ưu tiên hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh cũng được các sở, ngành thành phố kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện.
“Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một công trình trọng điểm của thành phố, hướng đến mục tiêu hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2, qua đó tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng cao giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc của thành phố, đồng thời tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố theo quy hoạch. Đến nay, những vướng mắc lớn nhất của dự án đã được tháo gỡ, nguồn vốn phục vụ triển khai dự án đã được thành phố bố trí đầy đủ. Chúng tôi quyết tâm sẽ đưa dự án “về đích” theo đúng cam kết với lãnh đạo thành phố Hà Nội”, ông Nguyễn Chí Cường khẳng định.