Xử phạt 1.568 trường hợp cơi nới thùng, chở quá tải và làm rơi vãi vật liệu xây dựng
Giao thông - Ngày đăng : 08:13, 20/04/2022
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội liên tục thay đổi địa bàn, tổ chức tuần tra trên các tuyến đường để phát hiện, ngăn chặn kịp thời xe quá tải vi phạm. Qua thực tế, việc xử lý gặp nhiều khó khăn do các lái xe khi bị xử lý báo nhau tránh né chốt và đi vào các khung giờ giữa 2 ca trực.
Đêm và rạng sáng 19 và 20-4, ghi nhận trên quốc lộ, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5, Phòng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý chuyên đề xe vi phạm chở quá tải trọng. Suốt nhiều giờ kể từ khi Tổ công tác có mặt tại ngã tư Trâu Quỳ thuộc địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội), không thấy bóng dáng các xe tải Howo "hổ vồ" hay các xe chở hàng có dấu hiệu quá tải chạy qua.
Dự đoán các tài xế xe quá tải đã phát hiện Cảnh sát giao thông lập chốt nên rủ nhau "né", Đại úy Đào Xuân Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo thay đổi địa bàn, tuần tra dọc quốc lộ 5 hướng huyện Gia Lâm (Hà Nội) đi tỉnh Hưng Yên. Kết quả, khi Tổ công tác chuyển sang tuần tra lưu động, đã phát hiện xe tải "hổ vồ" mang biển kiểm soát 90C-052.xx có dấu hiệu chở quá tải chạy qua. Sau một hồi loay hoay tìm cứu viện bất thành, tài xế xe tải là T.Đ.S (sinh năm 1988; ở thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đã chấp hành điều khiển xe đến trạm cân tải trọng. Kết quả, xe ô tô 90C-052.xx vi phạm chở quá tải mức trên 50% đến dưới 100%.
Còn tại đường Lĩnh Nam - Pháp Vân, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông cũng đã lập chốt "đón lõng" các xe ô tô tải lưu thông khu vực cảng Khuyến Lương, quận Hoàng Mai (Hà Nội) và các xe tải hướng huyện Gia Lâm qua cầu Thanh Trì để tiến hành xử lý. Lái xe H.V.H (sinh năm 1991, ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) sau khoảng 15 phút “cố thủ” trên cabin gọi điện cầu cứu mới chịu xuống làm việc.
Tương tự, chỉ trong một buổi tối xử lý trên đê Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng, lối rẽ từ cầu Thanh Trì xuống, Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông đã phát hiện xử lý 9 trường hợp vi phạm với các lỗi chở quá tải trọng, rơi vật liệu xây dựng.
Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, một trong những kế hoạch chuyên đề đơn vị đang tập trung xử lý là phương tiện chở vật liệu xây dựng vi phạm để rơi vãi xuống đường, đi vào đường cấm, chở quá tải trọng.
"Để các tài xế xe tải không báo nhau "né" chốt, đơn vị đã chỉ đạo tất cả các tổ xử lý khi làm nhiệm vụ áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, từ liên tục đổi vị trí lập chốt đến tuần tra lưu động để phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm quá tải, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông", Trung tá Vinh nói.
Theo quy định, đối với phương tiện vi phạm chở quá tải trên 50 đến dưới 100% tải trọng cho phép, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 5-7 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe 1-3 tháng theo quy định. Ngoài ra, còn phạt chủ xe tải vi phạm đăng ký mang tên cá nhân mức 14-16 triệu đồng; còn chủ xe là tổ chức, công ty doanh nghiệp thì bị phạt tiền mức 28-32 triệu đồng…