Thương mại nội địa lấy lại đà tăng trưởng
Kinh tế - Ngày đăng : 06:41, 24/04/2022
Sức mua dần hồi phục
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả, hoạt động mua sắm tại các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng, quán ăn… cũng ghi nhận sự sôi động trở lại. Đón xu hướng “ấm” lại của thị trường trong nước, Tổng công ty May 10 - CTCP đã khai trương mới 1 trung tâm thời trang May 10 Centurion, 2 cửa hàng và 5 đại lý nhằm mở rộng kênh phân phối tại khu vực phía Nam bên cạnh gần 100 cửa hàng và hơn 200 đại lý đang hoạt động ổn định. Cũng trong quý I-2022, đơn vị này triển khai 3 đợt giảm giá, 5 đợt kích cầu tiêu dùng trên toàn hệ thống và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, vì thế doanh số đã tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm 2021. “Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt kết quả tích cực, tiến độ, năng suất, chất lượng của các đơn hàng được bảo đảm”, Phó Trưởng phòng Thị trường (Trung tâm Kinh doanh thương mại, Tổng công ty May 10 - CTCP) Nguyễn Đức Long cho biết.
Còn theo Giám đốc kinh doanh Hệ thống siêu thị điện máy MediaMart Vương Tuấn Anh, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, sức mua các sản phẩm như: Ti vi, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, quạt… đã tăng nhanh. Với việc triển khai nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm sớm, hỗ trợ trả góp không lãi suất, thúc đẩy bán hàng trực tuyến, dự kiến đến hết tháng 4-2022, tăng trưởng toàn hệ thống MediaMart đạt 30-50% so với tháng 3-2022 và kỳ vọng doanh số tiếp tục tăng 200-300% khi bước vào cao điểm hè.
Theo Bộ Công Thương, việc các cơ sở kinh doanh bán hàng song song cả hình thức trực tiếp và trực tuyến đã giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gia tăng, tháng 3-2022 đạt 438.000 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung quý I-2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.318.000 tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng cục Thống kê cho biết, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa dẫn đầu là Quảng Ninh, Bình Dương, Hải Phòng, Cần Thơ… với mức tăng 7,2-11,7%.
Tại Hà Nội, khu vực dịch vụ, thương mại khởi sắc khi thành phố cùng các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Theo Sở Công Thương Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý I ước đạt 161.500 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 107.100 tỷ đồng, chiếm 66,3% tổng mức và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý là nhóm đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 12,9%; khách sạn, nhà hàng tăng 15,4%...
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa
Bộ Công Thương dự báo thời gian tới, triển vọng về tiêu dùng trong nước sẽ tích cực hơn do dịch Covid-19 dần được kiểm soát, sản xuất phục hồi, ngành Du lịch mở cửa... giúp kích thích mua sắm, tiêu dùng. Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, thành phố đã ban hành chương trình khuyến mại tập trung năm 2022, nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ trên địa bàn. Cụ thể trong tháng 5, chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội được tổ chức với 1.000-1.200 điểm bán hàng. Trong tháng 7 là sự kiện khuyến mại “Hanoi Sales Promotion 2022”; tháng 11 là các sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale 2022; “Hà Nội - Online xuống phố” gắn với ngày BlackFriday, với các hình thức khuyến mại lên tới 100%. “Các chương trình khuyến mại tập trung, quy mô lớn, tạo ra những “tháng vàng” mua sắm hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng”, Giám đốc Kinh doanh Hệ thống siêu thị điện máy MediaMart Vương Tuấn Anh nhìn nhận.
Việc Bộ Công Thương cũng như các địa phương đã tổ chức nhiều chương trình kết nối giao thương, tạo chuỗi liên kết, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng thời gian qua đã hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao, các chuyên gia cho rằng cần tăng cường hơn nữa mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và phân phối, góp phần ổn định giá thành sản phẩm, dịch vụ. Chuỗi liên kết, hợp tác cần tổ chức toàn diện và đồng bộ, giảm tối đa chi phí, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người tiêu dùng, đồng thời tiếp cận các thị trường mới.
Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho biết, Bộ sẽ theo dõi sát diễn biến cung - cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời nhằm bình ổn thị trường. Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để kiểm soát giá cả hàng hóa đầu vào, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn găm hàng, đầu cơ, thao túng giá.