Chinh phục thị trường ''khó tính'' bằng chất lượng

Kinh tế - Ngày đăng : 08:32, 01/05/2022

(HNM) - Tỷ trọng xuất khẩu gia tăng cho thấy, hàng Việt Nam ngày càng chủ động chinh phục những thị trường "khó tính" trên thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, còn nhiều việc phải làm để hàng Việt Nam đứng vững và tiếp tục mở rộng thị phần tại những thị trường hàng đầu này.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam (thành phố Cần Thơ). Ảnh: Vũ Sinh

Nhìn nhận về tình hình xuất khẩu những năm gần đây, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Nguyễn Cẩm Trang đánh giá, xuất khẩu của nước ta đã có tăng trưởng tích cực, không chỉ về quy mô chiều rộng mà hướng tới chiều sâu. Đặc biệt, hàng hóa Việt Nam đã tiếp cận các thị trường được coi là “khó tính” nhất trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, trong giai đoạn 2015-2020, kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 130%, đạt 77,08 tỷ USD; sang Liên minh châu Âu (EU) đạt 35,14 tỷ USD, tăng 33,5%; sang Nhật Bản đạt 19,28 tỷ USD, tăng 36%...

Tiếp đà trên, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ chiếm 28,6% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020; quý I-2022 con số này là 25,57 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Tương tự, xuất khẩu sang EU trong năm 2021 cũng tăng 14,2%, đạt 45,8 tỷ USD. Riêng 3 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt 11,21 tỷ USD, tăng 16,3%. Cũng trong năm 2021 xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%, trong khi 3 tháng đầu năm 2022 đạt 5,4 tỷ USD, tăng 10,6%...

Không chỉ tăng về tỷ trọng, xuất khẩu hàng Việt Nam tới các thị trường “khó tính” còn có nhiều thuận lợi, bởi hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới (trừ Hoa Kỳ) đều đã ký kết hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Theo đó, thuế nhập khẩu đã được dỡ bỏ hoặc cắt giảm. Thâm nhập các thị trường lớn giúp mang lại những đơn hàng có giá trị cao và ổn định cho doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy sản xuất theo quy mô lớn và kiểm soát chất lượng chặt chẽ.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Cẩm Trang cũng cho rằng, để mở rộng hơn nữa thị phần tại các thị trường “khó tính”, hàng hóa Việt Nam cần ổn định về chất lượng cũng như số lượng, vượt qua các tiêu chuẩn được đánh giá là rất cao và cạnh tranh tốt với hàng hóa cùng loại của các nước khác.

Còn bà Jolie Nguyen, đại diện Công ty Dịch vụ Lương Nguyễn (Hoa Kỳ) cho biết, tuy nhu cầu tiêu dùng trái cây nhiệt đới của người tiêu dùng Hoa Kỳ ngày càng tăng nhưng thị trường này có tiêu chuẩn cao, yêu cầu doanh nghiệp phải làm ăn lâu dài, bài bản, đặt cam kết chất lượng lên hàng đầu. Việc xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Hoa Kỳ chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhiều quy định liên quan tới bảo vệ thực vật, kiểm dịch, an toàn thực phẩm…

Để nâng cao thị phần tại thị trường Hoa Kỳ, cũng như các thị trường cao cấp khác, Tham tán Công sứ, Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ Bùi Huy Sơn chỉ rõ, doanh nghiệp cần tăng hàm lượng kỹ thuật trong các sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng tính hợp pháp, sự an toàn, thân thiện với môi trường; đánh giá thường xuyên các nguy cơ về cạnh tranh không lành mạnh để hạn chế rủi ro về phòng vệ thương mại.

Với thị trường Nhật Bản, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh lưu ý: “Doanh nghiệp trong nước không thể xuất khẩu những sản phẩm sẵn có mà cần nghiên cứu sản xuất loại hàng hóa phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản. Bên cạnh đó, bao bì cũng cần bắt mắt, nhãn mác phải có đầy đủ thông tin”.

Để thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường lớn, thời gian qua, Bộ Công Thương thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn kiến thức về các hiệp định thương mại tự do, nâng cao năng lực thương mại quốc tế và tăng cường thông tin đến các doanh nghiệp. Bộ cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tiếp cận và tiêu thụ hàng hóa tại các hệ thống phân phối nước ngoài.

Về hoạt động xúc tiến thương mại, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, Cục sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến phát triển thị trường cho nông sản, hàng hóa Việt Nam. Đồng thời, Cục phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại các nước tìm kiếm và kết nối các khách hàng nhập khẩu triển vọng cho doanh nghiệp, nhất là khi dịch Covid-19 trên thế giới đang từng bước được kiểm soát, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa gia tăng trở lại.

Lam Giang