Nhiều góp ý, đánh giá chính sách cho hồ sơ xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)
Đời sống - Ngày đăng : 12:42, 20/05/2022
Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp hội Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô được Quốc hội khóa XIII ban hành năm 2012 và có hiệu lực thi hành từ 1-7-2013. Qua hơn 8 năm thực hiện, đã đạt được nhiều kết quả trong triển khai thực hiện, tuy vậy, cũng đã bộc lộ một số tồn tại và yêu cầu mới trong bối cảnh mới. Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã có kế hoạch đánh giá kết quả thi hành Luật và nghiên cứu đề xuất chính sách lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi). Cuộc hội thảo này là cơ hội để giới trí thức khoa học Thủ đô đóng góp ý kiến, đánh giá tác động các chính sách đặc thù đã đề xuất, góp phần thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045”, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Phát biểu tại hội thảo, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Ủy viên Thường vụ Liên hiệp hội Hà Nội đề cập 3 vấn đề: Phát huy tiềm lực khoa học công nghệ; phát triển, cải tạo, chỉnh trang đô thị và liên kết vùng. Ông nêu rõ, để huy động, sử dụng, phát triển tiềm lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, Hà Nội cần có cơ chế, chính sách cụ thể về: Thu hút nguồn lực; hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp tham gia; khuyến khích, ưu đãi việc chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu. Ông cũng đề xuất không nên giới hạn nội đô lịch sử. Hà Nội là nội đô lịch sử, trong phát triển, ngoài nội đô lịch sử, còn nhiều khu vực cần hài hòa giữa phát triển với cải tạo, chỉnh trang như các khu cảnh quan, thành cổ Sơn Tây, thị trấn sinh thái; đồng thời, phát triển hạ tầng kỹ thuật cần bảo đảm hài hòa trong phát triển đô thị...
Đóng góp ý kiến về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, TS Trần Danh Lợi, Ủy viên Thường vụ Liên hiệp hội Hà Nội cho rằng, bên cạnh quy hoạch giao thông, Hà Nội cần nhanh chóng có quy hoạch cho không gian ngầm để kêu gọi đầu tư cho hệ thống đỗ xe. Đặc biệt, ga Hà Nội cần sớm được quy hoạch không gian ngầm cho các tuyến metro sao cho không gian ngầm tại đó bảo đảm không gây khó khăn cho nhau khi các tuyến trung chuyển tại đây. Trong lĩnh vực vận tải, cần đẩy mạnh phát triển vận tải công cộng, hạn chế phương tiện ô tô, giảm phương tiện cá nhân và quy hoạch có tầm nhìn cho các bến bãi có kết nối với giao thông đối ngoại...
Đề cập việc tiếp cận quản lý bền vững tài nguyên nước Hà Nội trong Luật Thủ đô (sửa đổi), GS.TS Trần Đức Hạ - Viện trưởng Viện nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường cho biết, trong Luật Thủ đô (sửa đổi), cần làm rõ nguyên tắc tiếp cận để quản lý bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường nước, tạo điều kiện để xây dựng một kế hoạch tổng hợp quản lý hệ thống nước bền vững cho Hà Nội với đa mục tiêu: Bảo đảm cấp nước bền vững, bảo vệ môi trường và vòng tuần hoàn nước tự nhiên, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các giải pháp quản lý tài nguyên nước (trung hạn và dài hạn) dựa trên các yêu cầu về quy hoạch, điều kiện tự nhiên, đặc điểm kinh tế - xã hội, có tính đến sự biến đổi khí hậu...
Các đại biểu cũng trao đổi nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo, di sản văn hóa, nông nghiệp...
Phát biểu kết luận hội nghị, Tiến sĩ Lê Xuân Rao cảm ơn và ghi nhận những ý kiến góp ý của các đại biểu. Các vấn đề được thảo luận, đóng góp sẽ được tổng hợp và gửi đến cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và thành phố.