Mở lại lớp đào tạo lái tàu cho tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên

Đời sống - Ngày đăng : 14:56, 31/05/2022

(HNMO) - Sau hơn 1 năm dừng việc đào tạo lái tàu, ngày 31-5, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 và Trường Cao đẳng Đường sắt đã ký hợp đồng đào tạo vận hành tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), chính thức mở lại lớp đào tạo lái tàu.

Ký hợp đồng mở lại lớp đào tạo lái tàu thuộc dự án metro số 1.

Thông qua hợp đồng này, liên danh tư vấn NJPT (tư vấn chung tuyến metro số 1) chính thức triển khai hạng mục đào tạo công tác vận hành cho 377 nhân viên (bao gồm 58 kỹ thuật viên lái tàu, 19 kỹ thuật viên điều độ và 300 nhân viên nhà ga), chiếm hơn 53% số lượng nhân sự của công ty. Đây là một trong những hoạt động chuyển giao kiến thức công nghệ quan trọng của dự án để tiến tới làm chủ việc vận hành tuyến đường sắt đô thị trong thời gian tới.

Sau một thời gian tạm ngừng, khi trở lại, các học viên lái tàu sẽ được đào tạo, ôn tập về lý thuyết và thực hành để bảo đảm vượt qua được các kỳ thi sát hạch và được cấp chứng chỉ, bằng cấp, giấy phép theo quy định.

Đối với các học viên điều độ, nhân viên nhà ga, hiện lực lượng này đang được tuyển chọn để đào tạo nên không gặp trường hợp phải gián đoạn như các học viên lái tàu trong thời gian qua.

Cũng theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đang làm việc với các nhà thầu gói xây lắp, cơ điện để tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ về bảo trì, bảo dưỡng, vận hành hệ thống thiết bị cho gần 200 nhân viên.

Theo Phó Trưởng ban MAUR Nguyễn Quốc Hiển, tổng thời gian đào tạo lái tàu khoảng 20 tháng, trong đó thời gian đào tạo của Trường Cao đẳng Đường sắt khoảng 15 tháng. Trước đó, tháng 7-2020, MAUR khai giảng lớp đào tạo 58 học viên lái tàu cho tuyến metro số 1.

Tuyến metro số 1 đã nhập về toàn bộ 17 đoàn tàu.

Kế hoạch đào tạo chia làm 2 giai đoạn, thời gian kéo dài khoảng 15 tháng. Học viên sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát tại Trường Cao đẳng Đường sắt. Sau đó, trong 58 học viên, sẽ chọn 10 người xuất sắc nhất đưa sang Nhật Bản để đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thực hành lái tàu.

Thế nhưng, do phụ lục hợp đồng số 19 (đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin…) chưa được ký, nên từ tháng 11-2020, liên danh NJPT ngưng đào tạo cho 58 học viên lái tàu. Đồng thời, quá trình đào tạo nhân viên điều độ và trưởng ga tuyến metro số 1 cũng bị đình trệ. Mới đây, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt dự toán chi phí phụ lục hợp đồng số 19 hơn 1.600 tỷ đồng, giúp dịch vụ tư vấn được khôi phục.

Hiện tuyến metro số 1 đã nhập về toàn bộ 17 đoàn tàu, chuyển qua giai đoạn tập trung công tác thử nghiệm hệ thống, thử tàu... Đến nay, dự án metro số 1 đạt hơn 90% tổng khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử tàu từ giữa năm nay và đưa vào khai thác từ năm 2023.

Hà Phạm