Mercedes-Benz chi 33 triệu USD nâng năng lực lắp ráp xe tại Việt Nam

Xe++ - Ngày đăng : 08:43, 07/06/2022

(HNMO) - Ngày 6-6, Mercedes-Benz cho biết, hãng ô tô này đã đầu tư 33 triệu USD trong giai đoạn 2021-2022 để triển khai thêm các công nghệ hiện đại tại nhà máy ở Việt Nam.

Đây là lần nâng cấp lớn hiếm hoi của nhà máy Mercedes-Benz tại Việt Nam kể từ khi đi vào vận hành vào năm 1995.

Nhìn chung, hầu hết các công nghệ tăng cường lần này đều hướng tới mục tiêu là nâng cao tính tự động hóa, cải thiện chất lượng thành phẩm xuất xưởng, đồng thời mở rộng khả năng hoàn thiện các tính năng công nghệ tiên tiến, vốn ngày càng phổ biến ở các dòng ô tô hiện đại ngày nay. 

Đơn cử, nhà máy Mercedes-Benz tại Việt Nam giờ đây đã có thể sử dụng robot cho các quy trình trọng yếu của việc sản xuất thân xe cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), nhằm đảm bảo độ hiệu quả và tính chính xác cao. 

Với robot, nhà máy hiện có thể hàn hơn 150 điểm đinh trong vòng khoảng 20 phút trên mỗi trạm. Tương tự, robot cũng được triển khai cho khâu bơm keo kính chắn gió, vốn là quy trình phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính. Việc ứng dụng công nghệ mới cũng lần đầu tiên cho phép một dây chuyền giờ đây lắp ráp từ ba đến bốn thân xe, nhằm tối ưu hóa sản lượng và giảm độ phức tạp. 

Một số “món mới" cũng lần đầu tiên có mặt, như công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe (2K AFA Foaming) nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn trong khi xe vận hành. 

Theo nhận xét từ giới chuyên môn, động thái lần này là bước tiến lớn đáng chú ý của nhà máy Mercedes-Benz tại Việt Nam, vốn đi vào hoạt động từ năm 1995 tới nay. Thời gian trước mắt, sự hiện diện của tổ hợp công nghệ mới sẽ phục vụ lắp ráp C-Class 2022 hoàn toàn mới - mẫu xe vừa trình làng thị trường trong nước. 

Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Mercedes-Benz tiến tới lắp ráp mẫu xe thứ 4 ở thị trường Việt Nam theo công bố, ngoài E-Class, GLC-Class và C-Class đã xuất xưởng lâu nay. Mẫu xe này được cho là thuộc nhóm phương tiện không phát thải (như xe điện chạy pin), bởi trong số các công nghệ sản xuất được nâng cấp, có một công nghệ về lắp ráp gầm xe nhằm đáp ứng những “thay đổi trong thiết kế hệ thống xả”. 

Hoàng Linh