Đáp ứng niềm mong mỏi

Góc nhìn - Ngày đăng : 06:41, 10/06/2022

(HNM) - Tại kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV đang diễn ra, Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư xây dựng một số tuyến đường cao tốc, trong đó có đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

So với quy hoạch đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 7-2011, dự án trình Quốc hội lần này có một số điểm mới, như: Tổng chiều dài hơn 112km (quy hoạch 98km), trong đó có 9,7km tuyến nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long, để bảo đảm khép kín toàn tuyến; 65% chiều dài đường Vành đai 4 đi trên cao và phần đường cao tốc được nâng lên 6 làn xe tiêu chuẩn, nhằm bảo đảm tính kết nối, an toàn và khai thác hiệu quả quỹ đất phát triển hai bên đường. Đặc biệt, dự án nhận được sự đồng thuận cao của 5 địa phương liên quan gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Giang, trong đó Hà Nội sẽ là đầu mối triển khai, bảo đảm đầu tư đồng bộ toàn tuyến. Trước khi hoàn thiện báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội, dự án cũng đã tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, chuyên gia, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Việc đặt vấn đề nghiên cứu đường Vành đai 4 từ khi phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô năm 1998 và phê duyệt Quy hoạch đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô năm 2011; việc Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: Phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030... đã cho thấy ý nghĩa quan trọng của tuyến đường này.

Những đòi hỏi từ thực tiễn phát triển của Thủ đô Hà Nội, của Vùng Thủ đô và khu vực trọng điểm kinh tế Bắc Bộ càng cho thấy tính cấp bách phải sớm hình thành tuyến đường này. Nói ngắn gọn, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ là tuyến vận tải huyết mạch, mà còn là động lực phát triển mới có tính kết nối, lan tỏa, bứt phá cho cả hiện tại và tương lai.

Thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ mong muốn Quốc hội thông qua dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh. Phân tích sâu hơn, các đại biểu cũng đồng tình với các cơ chế đặc thù được đề xuất để bảo đảm dự án được triển khai nhanh, hiệu quả; đồng tình với sự cần thiết, tính cấp bách của các dự án; quy mô, mục tiêu đầu tư, điều kiện triển khai, tiến độ triển khai dự án…

Một trong những điểm nghẽn trong phát triển là tính liên kết vùng, mà các tuyến giao thông cao tốc kết nối là giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn đó. Vì thế, Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ có ý nghĩa với địa phương mà còn có ý nghĩa với cả nước khi đây là hai “đầu tàu” phát triển kinh tế - xã hội.

Với những đóng góp tâm huyết, trí tuệ, từ mong mỏi Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cùng cả nước nhanh chóng phát triển, những ý kiến của đại biểu Quốc hội sẽ giúp Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện dự án. Có thể nói giờ là thời điểm chín muồi để triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh khi chúng ta có thể làm chủ công nghệ thi công hiện đại, có nhà đầu tư đủ năng lực sẵn sàng tham gia theo hình thức đối tác công - tư, có sự đồng lòng, quyết tâm của các địa phương. Khi được Quốc hội ủng hộ, chúng ta có quyền hy vọng các dự án giao thông quan trọng này sẽ sớm định hình, đáp ứng sự kỳ vọng, niềm mong mỏi của người dân.

Gia Khánh