Đề xuất giảm tiếp thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu

Kinh tế - Ngày đăng : 14:48, 16/06/2022

(HNMO) - Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với mặt hàng xăng, dầu.

Ảnh minh họa.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn, từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu thế giới đã có biến động phức tạp do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine, cùng với sự phục hồi của các nền kinh tế lớn sau đại dịch Covid-19.

Vì vậy, cùng với các giải pháp khác để ổn định, giảm tiêu cực trong tăng giá xăng dầu thời gian qua, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số chính sách về thuế để giảm giá xăng dầu.

Cụ thể, ngay từ đầu năm 2022, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm 50% thuế BVMT đối với nhiên liệu bay. Từ ngày 1-4-2022, Bộ tiếp tục trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm 50% thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng, dầu.

Như vậy, việc giảm thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng dầu từ ngày 1-4-2022 đã làm giảm giá trong xăng dầu khoảng từ 770-2.200 đồng/lít tùy loại và giảm số thu ngân sách nhà nước khoảng 23.900 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá xăng dầu thế giới tiếp tục có biến động. Vì vậy, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm thuế BVMT xuống mức sàn. Như vậy, trung bình mỗi lít xăng dầu sẽ giảm từ 550-1.100 đồng tùy loại, sẽ giảm thu ngân sách nhà nước năm 2022 khoảng 7.000 tỷ đồng.

Trước lo ngại việc giảm thuế ảnh hưởng tới thu ngân sách nhà nước, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn cho hay, giảm thuế BVMT sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước, song cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, khi kiểm soát được dịch bệnh, tổng thể thu ngân sách nhà nước năm 2022 đến nay đã đạt hơn 60% so với dự toán được giao. Vì vậy, trong cân đối chung ngân sách nhà nước sẽ bảo đảm bù đắp được các khoản giảm do giảm thuế BVMT.

Liên quan đến việc đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá (BOG) trong Luật Giá (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, theo đó sẽ bỏ Quỹ BOG xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, thực tế có 7 giải pháp để thực hiện bình ổn giá, việc lập Quỹ BOG chỉ là một trong số này.

Tuy nhiên, thời gian qua, có nhiều ý kiến khác nhau về thành lập Quỹ BOG, trong đó có Quỹ BOG xăng dầu. Có nhiều ý kiến cho rằng, nếu khi có sự biến động về giá mới lập Quỹ BOG thì sẽ có độ trễ, không bảo đảm nguyên tắc thị trường. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính dự thảo sửa đổi Luật Giá theo hướng kiên trì thực hiện nguyên tắc thị trường.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các tổ chức, cá nhân liên quan về các phương thức BOG, trong đó không còn có phương thức về lập Quỹ BOG, gắn với đó là đề nghị có thể xem xét bỏ Quỹ BOG xăng dầu. Sau khi có ý kiến, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ và báo cáo Quốc hội để sửa đổi Luật Giá.

Hương Thủy