Triển khai thử nghiệm thu phí không thu tiền trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Giao thông - Ngày đăng : 17:12, 23/06/2022
Theo đó, các trạm thu phí gồm: Thân Cửu Nghĩa (Km51+940) gồm 6 làn thu phí và đều được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng; Cai Lậy và Cái Bè, đều được đặt tại tuyến nối cao tốc và quốc lộ 1A, với mỗi trạm có 4 làn thu phí; An Thái Trung đặt tại tuyến nhánh vào và tuyến nhánh ra gồm 6 làn thu phí.
Theo ghi nhận, do mới áp dụng chạy thử nghiệm thu phí không thu tiền trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nên tại các trạm thu phí trên tuyến vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ, các xe xếp hàng chậm rãi di chuyển qua các trạm.
Theo đơn vị quản lý vận hành, do mới triển khai, cộng với việc tài xế chưa quen với các thao tác nên quy trình xử lý khi qua trạm chậm hơn dự kiến. Để chủ động giải quyết các xe qua trạm nhanh hơn, đơn vị quản lý vận hành phối hợp nhịp nhàng với lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết, phân luồng giao thông từ xa.
Cũng theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, trong thời gian vận hành thu phí thử nghiệm, đối với các xe đã dán thẻ, tài khoản đủ điều kiện thanh toán, sẽ được đi vào tất cả các làn thu phí, hệ thống ghi nhận và barier sẽ tự động mở cho xe đi qua, tài khoản của khách hàng sẽ không bị trừ tiền. Trong trường hợp thẻ gắn trên xe không giao tiếp với hệ thống tại trạm thì nhân viên thu phí sẽ phát thẻ IC.
Đối với các xe chưa dán thẻ hoặc tài khoản không đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào làn thu phí hỗn hợp, khách hàng nhấn nút nhận thẻ IC từ máy phát hành thẻ tự động đầu vào và trả thẻ cho nhân viên thu phí tại đầu ra. Nhân viên thu phí sẽ thực hiện quy trình soát vé đầu ra nhưng không thu tiền của khách hàng.
Bên cạnh đó, các chủ phương tiện chưa dán thẻ nếu có nhu cầu để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng sẽ được nhân viên phát triển thẻ và hướng dẫn sử dụng.
Sau hơn 50 ngày vận hành lưu thông miễn phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ ngày 30-4), đơn vị quản lý vận hành đã phục vụ hơn 1,1 triệu lượt xe, trung bình khoảng 21.400 lượt xe/ngày đêm. Đồng thời, giải quyết kịp thời 38 vụ va chạm giao thông; tổ chức cứu hộ 297 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp thắc mắc và sự cố qua số hotline gần 800 cuộc gọi.