Đạo diễn Hàm Trần: Muốn đưa phim Việt đến nhiều nơi trên thế giới
Xã hội - Ngày đăng : 13:52, 25/06/2022
- Thưa đạo diễn Hàm Trần, anh từng nói “Maika rất gần với mình”. Tôi nghĩ rằng sau khi xem phim, cả tôi và khán giả không chỉ được trở về tuổi thơ của mình mà như được trẻ lại?
- Đây là bộ phim thứ 7 của tôi. Bạn biết không, khi mới làm phim "Maika - cô bé đến từ hành tinh khác", tôi vừa trải qua một nỗi mất mát lớn: Mẹ tôi qua đời. Tôi là con út trong gia đình nên được mẹ cưng chiều lắm. Mất mẹ, tôi tưởng chừng trái tim mình tan vỡ. Trong phim có một cảnh mà tôi rất nhớ, đó là khi mẹ của cậu bé Hùng thơm lên mái tóc của cậu. Hình ảnh đó khiến tôi nhớ đến mẹ, bởi trước lúc qua đời, mẹ cũng thơm lên mái tóc của tôi. Khi ấy tôi đã nghĩ hay mình về Mỹ, không ở lại Việt Nam nữa, bởi cũng không muốn phải xa bố. Tôi cảm thấy áy náy khi bố đã ở tuổi xế chiều mà mình không ở gần. Nhưng "Maika" đã níu tôi ở lại Việt Nam.
- Chắc hẳn anh đã có một hành trình với "Maika" thật khó quên?
- Với phim "Maika - cô bé đến từ hành tinh khác", tôi đã mất 1 năm để quay tại Đà Nẵng, Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh. Trong phim có cảnh Hùng và Maika nói chuyện trong một cái tháp ở Bà Nà, lúc đầu tôi quay ở Đà Nẵng, sau đó chuyển sang quay ở Vũng Tàu và khi dựng thì lại ở thành phố Hồ Chí Minh. Còn với các nhân vật nhỏ tuổi thì lúc mới quay, Hùng cao hơn Maika tí xíu. Nhưng sau 1 năm thì Maika lại cao hơn Hùng. May mắn là tôi quay những cảnh “ngày xưa” trước, cảnh ở thời điểm hiện tại thì quay sau. Điều này khiến cho người xem không cảm thấy bị gượng gạo. Khó nhất là tôi phải lồng tiếng lại một số câu thoại. Nhưng nghe kỹ thì chất giọng có sự thay đổi. Từ 8 tuổi lên 10 tuổi thì giọng của các bạn ấy trầm lại luôn. Cho nên, khi ấy tôi phải nói các bạn nhỏ: “Các con ơi hãy nói giọng cao hơn một chút”.
Thời gian quay là 1 năm, chúng tôi cần thêm 1 năm nữa để hoàn thiện. Tôi nói với nhà sản xuất rằng, đây là bộ phim mà tôi làm lâu nhất từ trước tới giờ. Tại sao vậy? Vì đây là bộ phim thiếu nhi chứa đựng trong nó nhiều thể loại, có nhiều yếu tố như hài hước, hành động... Vì thế có những cảnh phải dựng rất kỹ, thậm chí là phải “chế”.
- Để thu hút sự chú ý của các bạn nhỏ cũng như làm ra những bộ phim cho cả gia đình xem được, anh phải làm như thế nào?
- Bạn nhỏ nào cũng muốn mình trở thành anh hùng, thích giúp đỡ mọi người. Vì thế, trong phim nhất định phải có cảnh các bạn nhỏ giải cứu Maika, nhưng tôi không thể học theo cách làm của những hãng phim lớn như Marvel, với những hình tượng đã ăn sâu trong trí nhớ của nhiều bạn nhỏ. Tôi chỉ có thể trở về với tuổi thơ của mình, đồng thời cập nhật những yếu tố mới trong cuộc sống đời thường của các bạn nhỏ rồi lên mạng tìm hiểu về các trò chơi của thanh, thiếu niên và đưa vào phim của mình.
Người đạo diễn phải hiểu được rằng: Tại sao mình phải làm bộ phim đó? Mình muốn nói điều gì? Khi mục đích làm phim rõ ràng, người xem cũng dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn. Trẻ con luôn có những nỗi sợ thường trực: Sợ mất bạn, sợ phải xa bố mẹ... Tôi muốn làm bộ phim Maika với thông điệp: Dù mình có thể phải xa nhau nhưng hình ảnh của bạn mãi trong tim. Phụ huynh cũng có thể hiểu rằng: Chỉ cần ngồi bên con, lắng nghe con nói thì đó là những quãng thời gian rất đẹp.
- “Maika - cô bé đến từ hành tinh khác” đã được trình chiếu tại Liên hoan phim Sundance (Mỹ). Tại sao anh chọn con đường đưa phim giới thiệu ở nước ngoài trước khi công chiếu ở trong nước?
- Lúc nào tôi cũng hy vọng phim Việt Nam không chỉ được chiếu ở Việt Nam. Tôi cũng muốn bộ phim Maika được chiếu cho thiếu nhi khắp thế giới xem. Sau khi công chiếu ở Việt Nam, “Maika - cô bé đến từ hành tinh khác” đã được một hãng phim thiếu nhi tại Mỹ mua bản quyền phát hành. Lần đầu tiên có một bộ phim Việt được lồng tiếng lại bằng tiếng Anh và chính tôi được làm đạo diễn cho việc lồng tiếng ấy. Các bạn nhỏ tại Mỹ tỏ ra rất hào hứng với một hình ảnh “siêu anh hùng” đến từ Việt Nam. Đáng lưu ý, toàn bộ ê kíp và kỹ thuật sản xuất phim Maika đều của Việt Nam. Bên cạnh đó, bộ phim sẽ còn được chiếu ở hơn 20 liên hoan phim khác. Đây là cơ hội đưa một bộ phim Việt Nam đến với khán giả khắp nơi trên thế giới, để họ hiểu hơn về phong cách làm phim của Việt Nam.
- Trân trọng cảm ơn đạo diễn Hàm Trần!