Hà Nội cần phân loại chính xác đơn thư khiếu nại, tố cáo để tránh tình trạng trùng đơn
Đời sống - Ngày đăng : 06:38, 05/07/2022
Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, trong giai đoạn từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2021, các cơ quan hành chính đã tiếp thường xuyên 265.506 lượt công dân; lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp định kỳ 68.614 lượt; tiếp đột xuất 4.493 lượt. Về giải quyết khiếu nại, thành phố đã giải quyết xong 9.134 vụ/9.459 vụ đủ điều kiện xử lý, đạt 96,5%; với đơn tố cáo, thành phố giải quyết được 4.362/4.770 vụ đủ điều kiện giải quyết, đạt 94,4%... Tuy nhiên, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện 100% số buổi tiếp công dân định kỳ; một số đơn vị chỉ giải quyết hết thẩm quyền mà chưa xử lý dứt điểm vụ việc được công dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo...
Đoàn giám sát cho rằng, thành phố Hà Nội đã có nhiều cố gắng trong việc khắc phục khó khăn, chủ động đổi mới, triển khai nhiều giải pháp, biện pháp, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, một số người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ quy định về tiếp công dân định kỳ hằng tháng theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013; cơ sở vật chất ở cấp xã còn nhiều hạn chế…
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố Hà Nội. Chia sẻ khó khăn với địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Hà Nội cần chú trọng phân loại rõ ràng, cụ thể, chính xác đơn thư khiếu nại, tố cáo để tránh tình trạng trùng đơn. Cùng với đó, cần bổ sung hệ thống danh mục, phụ lục cụ thể, rõ ràng, đặc biệt là phải chuẩn hóa số liệu để đưa ra được nhận định, đánh giá có căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, thành phố cần chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân, đặc biệt đề cao trách nhiệm, thái độ của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…