Tuyến đường Lê Văn Lương được quy hoạch ra sao qua các thời kỳ?

Kinh tế - Ngày đăng : 18:06, 21/07/2022

(HNMO) - Sau quá trình rà soát, thực hiện Kết luận thanh tra số 39/KL-TTr ngày 17-5-2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng (gọi tắt là Kết luận 39), Sở Quy hoạch - Kiến trúc đặc biệt kiến nghị, trao đổi thêm về quy hoạch và việc thực hiện quy hoạch tuyến đường qua các thời kỳ.

Từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng

Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Phạm Quốc Tuyến, trong thời hạn 60 ngày thực hiện Kết luận 39, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, với chức năng vừa là cơ quan tham mưu quy hoạch - kiến trúc cho thành phố, đồng thời là đối tượng thực hiện Kết luận thanh tra, đơn vị đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ với các cá nhân, đơn vị có liên quan thực hiện việc rà soát các hồ sơ để xem xét các nội dung đã được kết luận, xác định các đơn vị, cá nhân có liên quan để tổ chức việc xem xét, kiểm điểm

Qua quá trình rà soát, Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị, trao đổi thêm với Thanh tra Bộ Xây dựng về một số nội dung còn chưa phù hợp, trong đó đặc biệt kiến nghị xem xét về bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn từ khi lập quy hoạch trục Láng Hạ - Thanh Xuân (năm 2002) cho đến giai đoạn 2016-2017 cũng như định hướng của quy hoạch qua các thời kỳ.

Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, tuyến đường Lê Văn Lương được hình thành từ lâu, được khai thác sử dụng với các tính chất khác nhau qua các thời kỳ. Về quy hoạch tuyến đường, căn cứ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20-6-1998, UBND thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Láng Hạ, Thanh Xuân (tại Quyết định số 112/2002/QĐ-UB ngày 6-8-2002) trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương. 

Vào thời điểm này, toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Cụ thể, Quy hoạch xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (tầng cao từ 1 đến 33 tầng), tập trung cao nhất tại nút giao thông của tuyến đường với các phố Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám. 

Tiếp đó, năm 2008, cùng với việc thực hiện mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, để thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy Hà Nội về thu hút kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại nhất là giao thông đô thị theo hướng hiện đại nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính, xây dựng các tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng. 

Quá trình thực hiện, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã tham mưu, nghiên cứu đề xuất các phương án quy hoạch tổ chức không gian hai bên tuyến đường;  tổ chức 2 cuộc họp của UBND thành phố với Bộ Xây dựng (vào các ngày 10-9-2008 và 25-9-2008). 

UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1327/UBND-XDĐT ngày 18-9-2008 gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét, chấp thuận nguyên tắc nội dung nghiên cứu Quy hoạch định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tỷ lệ 1/2000 hai bên tuyến đường Lê Văn Lương thuộc quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy làm cơ sở lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu vực này theo quy định. Ngày 7-10-2008, Bộ Xây dựng đã ban hành công văn số 2009/BXD-KTQH, thống nhất về nguyên tắc chủ trương  quy hoạch tổ chức không gian hai bên tuyến.

Trên cơ sở thống nhất của Bộ Xây dựng, UBND thành phố đã có Công văn số 3362/UBND-GT ngày 25-11-2008 chấp thuận về nguyên tắc quy hoạch định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng. 

“Văn bản này là cơ sở để nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch trục đường cũng như các dự án hai bên tuyến tại các bước tiếp theo, báo cáo UBND thành phố xem xét phê duyệt theo quy định. Theo định hướng này, chức năng công cộng (khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại) cao nhất là 45 tầng, chức năng hỗn hợp là 32 tầng. Định hướng nghiên cứu này đã được cập nhật trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 27-6-2011 của Thủ tướng Chính phủ”, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Sở Quy hoạch -  Kiến trúc, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng (Khu B) và chuỗi đô thị phía Đông đường vành đai 4 (Khu D). Cụ thể tuyến đường này đi qua các khu vực quận Cầu Giấy - Từ Liêm (B2), khu vực quận Thanh Xuân (B3) và khu đô thị Hà Đông (D4). Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất gồm: đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hóa, đất cây xanh công viên, hồ điều hòa, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)… 

Khu vực này được định hướng phát triển với mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng… được định hướng nhằm tạo lập không gian đô thị hiện đại của Thủ đô, ưu tiên xây dựng các công trình cao tầng quy mô lớn; phát triển mới các quần thể kiến trúc cao tầng quy mô lớn, đa chức năng; thiết lập các trục không gian đô thị hiện đại trên các đường Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương… Về chỉ tiêu quy hoạch, các công trình cao tầng được khuyến khích xây dựng.

Để cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg, UBND thành phố đã phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tại Quyết định số 6631/QĐ-UBND ngày 2-12-2015. Theo Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được duyệt năm 2015, đối với chức năng hỗn hợp xác định tầng cao 30, 35 và cao nhất là 45 tầng. 

Theo đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc, với các nội dung trên có thể thấy, từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng. Trong quá trình thực hiện quy hoạch, UBND Thành phố đã báo cáo và được Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh chiều cao theo hướng nâng thêm tầng cao các công trình tại đây. Nội dung định hướng cao tầng này cũng đã được cập nhật và xác định rõ tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg.

Tại Kết luận 39, Thanh tra Bộ Xây dựng nêu việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc tuyến đường không thuộc trường hợp điều chỉnh. Về nội dung này, Sở Quy hoạch - Kiến trúc viện dẫn, đối với chiếu với quy định của Luật Xây dựng 2003, Luật Quy hoạch đô thị 2009, việc điều chỉnh quy hoạch tại khu vực tuyến Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình là đảm bảo phù hợp. Do đó, nội dung kết luận chưa áp dụng đúng quy định Luật Xây dựng 2003, Luật Quy hoạch đô thị 2009, các quy định liên quan khác, chưa tính đến các đặc thù yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô trong giai đoạn này. 

Bảo Hân