Vận động 468 chủ xe quá tải, quá khổ cắt bỏ thành thùng cơi nới
Giao thông - Ngày đăng : 12:03, 23/07/2022
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, xe quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Cùng với đó là những thiệt hại không nhỏ về kinh tế để chi phí, khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do xe quá khổ, quá tải gây ra. Việc xử lý phương tiện trên đòi hỏi nhiều biện pháp từ cưỡng chế đến tuyên truyền vận động. Kết quả trong 1 tháng cao điểm vừa qua (từ ngày 20-6 đến 20-7-2022), thành phố Hà Nội đã dẫn đầu cả nước khi phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ.
Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau cao điểm xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, quyết liệt. Trong đó, đã vận động được 468 trường hợp cắt thùng xe theo đăng kiểm, cưỡng chế 52 trường hợp cố tình vi phạm đi trên đường, phạt nhiều trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng.
Ghi nhận từ Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông), thông qua công tác nghiệp vụ đã rà soát, thống kê các doanh nghiệp vận tải, cá nhân lái xe tải thường xuyên lưu thông qua địa bàn của đội quản lý. Từ đó, lên danh sách các chủ doanh nghiệp, đơn vị vận tải hoạt động lưu thông qua địa bàn để gặp gỡ, vận động tuyên truyền các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là không thực hiện các hành vi cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép…
Sau một tháng triển khai, đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 14 đã tuyên truyền được hàng chục doanh nghiệp vận tải, các chủ xe đã tự giác tháo, cắt 47 xe có thành thùng cơi nới và hơn 50 lái xe viết cam kết không chở hàng quá tải trọng cho phép. Các trường hợp này đều được chụp ảnh lưu hồ sơ để giám sát.
Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết, trong thời gian cao điểm ra quân xử lý xe quá tải, quá khổ, đa phần cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều tăng ca và tập trung vào làm đêm, khung giờ từ khoảng 23h hôm trước đến 6h hôm sau. Việc xử lý nghiêm xe quá khổ kết hợp với vận động, tuyên truyền đến từng doanh nghiệp, cá nhân lái xe thực sự đem lại những chuyển biến tích cực. Nhiều tuyến đường trước đây thường xuyên xuất hiện xe quá tải vi phạm thì hiện nay gần như không còn.