Thị trường bánh trung thu 2022: Nhiều nguyên liệu mới, bao bì bắt mắt
Xã hội - Ngày đăng : 20:44, 11/08/2022
Giá tăng từ 10% đến 20%
Đã thành thông lệ, cứ đến tháng Bảy âm lịch là chị Lê Minh Anh (phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên) lại tìm mua bánh trung thu, vừa để thắp hương, vừa làm quà biếu tặng người thân, bạn bè thân thiết.
"Từ hai tuần nay, tôi đã thấy nhiều thương hiệu, quầy hàng bánh trung thu bắt đầu bày bán sản phẩm. Tôi sẽ ưu tiên những thương hiệu có uy tín lâu năm nhưng có sự đổi mới cả hình thức lẫn nội dung", chị Minh Anh chia sẻ.
Theo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, năm nay, không chỉ yêu cầu cao với từng chiếc bánh, người tiêu dùng cũng khắt khe hơn về thiết kế bao bì, vì những hộp bánh này còn là món quà gửi đến gia đình, bạn bè, đối tác trong dịp lễ. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các hãng lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị, Bibica, Bảo Ngọc, Bánh kẹo Hà Nội... đã đưa ra thị trường các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo với nhiều hương vị độc đáo, hình thức đẹp cùng khuyến mãi hấp dẫn. Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào trong bánh trung thu, các đơn vị sản xuất còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng: Vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng…
Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết, dự kiến 300 tấn bánh trung thu sẽ được đưa ra thị trường trong mùa trung thu năm nay. Ngoài sự mới lạ trong nhân, bao bì sản phẩm cũng được chăm chút tỉ mỉ.
Phía doanh nghiệp cũng cho biết, không chỉ đầu tư cho sản phẩm, dịch vụ khách hàng tốt, ở khâu phân phối, bên cạnh hệ thống điểm bán lẻ truyền thống mà doanh nghiệp có thế mạnh, KIDO cũng sử dụng các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee… Ngoài ra, bánh cũng được trưng bày và bán tại tất cả các cửa hàng của chuỗi F&B Chuk Tea & Coffee tại Hà Nội.
Ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc DNTN Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cho biết, để làm mới thị trường, năm nay, ngoài các dòng bánh quen thuộc, hãng ra mắt thêm một số loại vị mới như nhân sầu riêng, phô mai, bánh trung thu thanh long, hoa đậu biếc...
Do giá nguyên liệu đầu vào và các dịch vụ đi kèm tăng so với năm ngoái, nên năm nay, các hãng đều đồng loạt tăng giá bánh từ 15% đến 20%. Chị Nguyễn Thu Hà, nhân viên một cửa hàng bánh trung thu trên đường Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy) cho biết, phần lớn giá bánh bán ra tăng khoảng 1.000 - 4.000 đồng/cái so với các năm trước, với mức 55.000 - 390.000 đồng/cái và từ 240.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp tùy loại.
Trong khi đó, nhiều thương hiệu của các khách sạn lớn cũng đưa ra các sản phẩm bánh trung thu sang trọng. Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72 giới thiệu bộ sưu tập bánh gồm những loại nhân truyền thống được yêu thích như thập cẩm, cốm, hạt sen, trà xanh, đậu xanh và jambon, cùng với đó là những vị bánh mới lạ kết hợp tinh than tre, một số loại trà... Còn khách sạn JW Marriott Hanoi giới thiệu hộp bánh sang trọng mang thiết kế trang nhã với 6 hương vị bánh nướng đặc trưng, bao gồm các lựa chọn hộp bánh kèm trà hoặc kèm rượu.
An toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu
Với đặc thù chỉ xuất hiện trong khoảng một tháng, việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu mang tính thời vụ nên vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu và cũng là nội dung mà các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, giám sát nghiêm.
Những ngày qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã liên tục phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Một trong những vụ đáng chú là Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra và tạm giữ hơn 5.000 bánh trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ tại hộ kinh doanh P.T.N (ở xóm Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức). Bà N cho biết, số hàng được mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời và đều không có hóa đơn, chứng từ.
Theo lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 24, những năm gần đây, lực lượng chức năng liên tục triệt phá nhiều kho, xưởng chứa, trữ bánh trung thu nhập lậu, giá rẻ. Thông thường, các đối tượng thu gom, mua trôi nổi hàng hóa từ các tỉnh biên giới phía Bắc với giá rất rẻ, sau đó bán kiếm lời với giá cao gấp nhiều lần.
Ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, thời điểm này, khi Tết Trung thu đang đến gần, nhiều cơ sở kinh doanh tận dụng lợi thế của thương mại điện tử đã rao bán, chạy quảng cáo trên mạng xã hội, các nhóm cộng đồng... Vì thế, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này.
Ông Trần Việt Hùng cũng lưu ý, việc mua bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và mạng xã hội tiềm ẩn một số rủi ro. Trong đó, nhiều đối tượng lợi dụng để kinh doanh các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhiều sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng, hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm hoặc bị hư hỏng, biến chất... Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, giám sát.