Bài cuối: Tin tưởng dự án về đích đúng tiến độ

Kinh tế - Ngày đăng : 06:22, 12/08/2022

(HNM) - Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được đánh giá là một trong những tuyến đường quan trọng đối với sự phát triển của Hà Nội cũng như vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng. Hướng đến sự phát triển cho tương lai, cán bộ và nhân dân Thủ đô tin tưởng, tuyến đường có ý nghĩa chiến lược này sớm được triển khai, về đích đúng hẹn...

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà:
Việc đầu tư xây dựng là cần thiết, cấp bách

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua địa phận Hà Nội với chiều dài 58,2km, được quy hoạch thành 6 đến 8 làn xe cao tốc và hệ thống đường đô thị song hành. Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô khi đi vào hoạt động sẽ mang lại hiệu quả kinh tế to lớn, sẽ giúp hình thành thêm nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, trung tâm văn hóa và khoa học, trường đại học...

Có thể nói, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ góp phần xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội xứng tầm. Do vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường là hết sức cần thiết và cấp bách. Hiện Hà Nội đã có đường Vành đai 3 nhưng vẫn thường xuyên chịu áp lực ùn tắc giao thông bởi nhu cầu đi lại, giao thương tại khu vực này rất lớn, vì thế, tuyến đường được triển khai càng sớm, sẽ mang lại càng nhiều lợi ích cho sự phát triển. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng:
Quyết sách mạnh mẽ, đúng hướng

Tuyến đường này sẽ là hạt nhân trung tâm, là động lực phát triển quan trọng, giúp chủ động điều tiết được giao thông liên vùng trong nhiều tình huống. Quyết định xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cho thấy Quốc hội và Chính phủ đã có quyết sách mạnh mẽ, đúng hướng, quyết tâm cao đẩy mạnh tiến độ dự án ngay từ khâu chuẩn bị thủ tục. Với tầm quan trọng của tuyến đường và sự quyết tâm cao của lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng như lãnh đạo các tỉnh liên quan dự án, tôi tin tưởng dự án sẽ sớm được khởi công và về đích đúng tiến độ.

Để bảo đảm tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng cần phải được quan tâm ngay từ khi triển khai, bởi nếu chậm sẽ khiến dự án đội vốn lên rất cao và nhiều phức tạp nảy sinh. Tôi mong dự án sớm được đưa vào khai thác để giảm tải cho Vành đai 3. Đường Vành đai 4 mở đến đâu giao thương buôn bán, đô thị sẽ có điều kiện phát triển đến đó và tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vùng ven, giúp thu hẹp khoảng cách sống giữa người dân thành thị và nông thôn.

Đảng viên Lê Tiến Đạt, Chi bộ số 29, phường Thượng Thanh, quận Long Biên:
Góp phần giãn dân trong “vùng lõi” đô thị

Tuyến đường Vành đai 3 đến nay luôn trong tình trạng quá tải, liên tục xảy ra ùn tắc kéo dài, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết. Vì vậy, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô ra đời không chỉ đảm nhiệm vai trò một tuyến đường vành đai liên tỉnh mà còn là trục giao thông “xương sống”, tách giao thông liên tỉnh khỏi tuyến giao thông nội đô; toàn bộ các tuyến quá cảnh, trung chuyển sẽ từ Vành đai 4 kết nối các cao tốc với các tuyến đường quốc lộ và các đường trung chuyển. Có thể nói, Vành đai 4 vừa giảm tải cho tình trạng ùn tắc giao thông nội đô, vừa góp phần giãn dân cư trong “vùng lõi” đô thị, từ đó có vai trò quan trọng trong tái cấu trúc lại đô thị.

Rất mong trong quá trình xây dựng dự án, các nhà quản lý, chuyên gia sẽ rút kinh nghiệm từ những bất cập, bài học liên quan từ việc xây dựng cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3 để tính toán, áp dụng vào thiết kế dự án Vành đai 4 sao cho phù hợp thực tế và bảo đảm đúng tiến độ, dự toán ban đầu.

Đảng viên Lại Quang Uyên, Chi bộ Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh:
Đồng bộ hóa hệ thống giao thông liên vùng

Thủ đô Hà Nội là hạt nhân của Vùng Thủ đô, đồng thời là trung tâm của cả vùng đồng bằng Bắc Bộ. Việc thiết lập quy hoạch vùng vành đai có ý nghĩa to lớn, góp phần đồng bộ hóa hệ thống đường cao tốc, tạo động lực phát triển cho cả khu vực Bắc Bộ. Do đó, hiện thực hóa dự án luôn là mong mỏi của đông đảo người dân Thủ đô và người dân các tỉnh liên quan. Đường Vành đai 4 khi đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng tầm vị thế vùng kinh tế trọng điểm, mở ra những cơ hội giao thương, phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người dân sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Người dân kỳ vọng, dự án được triển khai sẽ góp phần giải quyết hai vấn đề lớn của Thủ đô hiện nay, đó là ùn tắc giao thông và ngập úng. Dự án cũng mang đến những hiệu quả kinh tế to lớn, biến hàng nghìn héc ta đất vùng ven trở thành đất “vàng”, với nhiều khu đô thị, cụm công nghiệp, các trường đại học, trung tâm văn hóa…, góp phần mở ra một hành lang kinh tế đầy triển vọng, xóa nhòa khoảng cách về địa lý.

Ông Nguyễn Tiến Thành, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn:
Giúp việc đi lại, giao thương thuận tiện, dễ dàng

Là một người làm công việc giao hàng, tôi thường xuyên lái xe đi lại trong nội đô và cả các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… Không ít lần, tôi gặp cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại những tuyến đường nội đô, đường Vành đai 3 khiến từng hàng dài phương tiện nối đuôi nhau, vừa mất thời gian, vừa tốn kém tiền bạc, lại rất nguy hiểm.

Khi nghe tin tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sắp được triển khai, tôi rất mừng, bởi trong tương lai không xa, tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông sẽ giảm, việc đi lại, giao hàng của các doanh nghiệp vận tải và những người làm công việc như tôi sẽ nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều. Trong bối cảnh giá xăng, dầu và hàng hóa tăng cao, việc đi lại thuận tiện, dễ dàng và quãng đường được rút ngắn, an toàn luôn là mong mỏi của những tài xế nói riêng và của tất cả người tham gia giao thông nói chung.

Nhóm phóng viên