Giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 8

Kinh tế - Ngày đăng : 17:13, 30/08/2022

(HNMO) - Suy giảm tăng trưởng của kinh tế thế giới đang đòi hỏi sự phối hợp hiệu quả hơn giữa hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và người sản xuất để khắc phục khó khăn, tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu.

 Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị.

Thông tin được đưa ra tại “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 8-2022” do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức ngày 30-8. 

8 tháng qua, kinh tế thế giới tiếp tục chịu ảnh hưởng của nhiều biến động phức tạp, khó lường từ dịch bệnh đến những bất ổn địa chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; lạm phát gia tăng ở hầu hết các quốc gia, đối tác kinh tế lớn… Nền kinh tế của nước ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ; sự vào cuộc hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, cùng với những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế – xã hội 8 tháng năm 2022 của nước ta hồi phục nhanh ở hầu hết các ngành, lĩnh vực, giữ vững sự ổn định, các cân đối vĩ mô được bảo đảm, lạm phát trong tầm kiểm soát.

Tính chung 8 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD).

Tuy nhiên, hiện nay, các nền kinh tế lớn, đặc biệt là kinh tế Mỹ, suy giảm tăng trưởng có thể ảnh hưởng sự tăng trưởng của kinh tế thế giới. Đối với phát triển ngoại thương, thực trạng này đang đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và người sản xuất. Qua đó, các bên có thể cập nhật nhanh nhất thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước, giúp các ngành, địa phương, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, tận dụng tốt nhất các cơ hội để phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu. 

Lam Giang