Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình
Kinh tế - Ngày đăng : 16:25, 21/09/2022
Hội nghị nhằm đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Thái Bình trên kênh phân phối truyền thống, xuất khẩu cũng như thúc đẩy thương mại điện tử.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Thái Bình nói riêng, các địa phương nói chung, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử và đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thiết lập, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ theo ngành hàng, đa dạng hóa kênh phân phối (cả truyền thống và hiện đại) nhằm chủ động hơn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tăng cường phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm giúp các địa phương, hiệp hội ngành hàng khai thác tốt các hiệp định thương mại tự do đã ký.”
Theo Sở Công Thương tỉnh Thái Bình, 8 tháng năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh Thái Bình đạt 57.824 tỷ đồng, tăng 14,6%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.592 triệu USD, tăng 18,6%. Hàng hóa của Thái Bình hiện xuất khẩu tới các thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, các nước ASEAN, Australia, New Zealand... Tỉnh Thái Bình có 64 sản phẩm OCOP được công nhận 3, 4 sao; 45 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Thái Bình đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện xây dựng gian hàng, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh trên các nền tảng trực tuyến và các sàn thương mại điện tử lớn thành thạo, bài bản, mang đến nhiều kết quả tích cực. Một số sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh như trà túi lọc thìa canh Thái Hưng, kẹo dồi Trường Thuận, trứng vịt biển Đông Xuyên, bánh đa Quỳnh Côi, bánh cáy … được phân phối rộng rãi thông qua các sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart, Shopee, Tiki...
Cũng tại hội nghị, với sự hỗ trợ kết nối từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đại diện các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Sendo, Postmart, Voso, Shopee, Tiki, Lazada đã ký kết biên bản hợp tác với Sở Công Thương Thái Bình nhằm đưa các sản phẩm địa phương tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử như một kênh phân phối mới.
Ông Nghiêm Tuấn Anh, đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ: “Với nền tảng công nghệ hạ tầng và logistics vững chắc, có mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh, thành cùng kinh nghiệm bảo quản tốt các sản phẩm nông sản, sàn thương mại điện tử Postmart.vn sẽ hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp, hợp tác xã tại tỉnh Thái Bình trong việc quảng bá sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh, phân phối tới tay người tiêu dùng qua kênh thương mại điện tử với chất lượng bảo đảm nhất; đồng thời có những chính sách về giá thành, hướng dẫn kỹ năng mở gian hàng, bán hàng… trên sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp địa phương".